"ชัย"เชื่อไม่มีปัญหาถ้าแก้รธน.น้อยมาตรา ชี้ผ่านได้ไม่ต้องง้อฝ่ายค้าน

ข่าวการเมือง Monday December 28, 2009 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฏร เชื่อว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ไม่น่าจะมีปัญหาหากแก้เพียง 2-3 มาตรา แม้ว่าไม่มีเสียงจากฝ่ายค้านเข้าร่วม เพราะเสียงของรัฐบาลรวมกับ ส.ว.ให้ได้ 315 เสียงขึ้นไปก็สามารถแก้ไขได้แล้ว เพราะปัจจุบันเสียงของรัฐบาล 275 เสียง รวมกับ ส.ว.อีก 40 เสียงก็ทำได้แล้ว แต่หากแก้ไขหลายมาตราเกินไปก็อาจเป็นปัญหาได้

สำหรับความร่วมมือของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น มองว่าไม่มีใครที่คิดจะแตกคอก นอกจากบางกลุ่มที่ไม่เคยคิดจะยกมือให้กับรัฐบาลตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าผิดเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล

กรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มเสื้อแดงประกาศจะเผด็จศึกให้ได้ภายในเดือน ก.พ.53 นายชัย กล่าวว่า ถ้าเผด็จศึกได้ก็คงสำเร็จไปตั้งแต่เดือนเม.ย.แล้ว

"ช่วงนั้น(เม.ย.)คนฮึกเหิมมาก สมัยนี้ดูแล้วไม่เท่าไหร่ เพราะคนเข้าใจว่าประเทศจะอยู่รอดได้ด้วยความสมานฉันท์ไม่คิด แต่จะทำร้าย หรือเอาประโยชน์ส่วนตัว มันล้าสมัยแล้ว"ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามถึงบทบาทการทำงานของประธานสภาผู้แทนราษฎรในปี 53 นายชัย กล่าวว่า การควบคุมเรื่องระเบียบข้อบังคับ กฎหมายจะทำอย่างเข้มข้นขึ้น แต่เชื่อว่าสามารถจะควบคุมได้ และคิดว่าไม่มีอะไรรุนแรงทั้งปัญหาภายในและภายนอกสภา

นายชัย ยังกล่าวถึงฉายาที่สื่อมวลชนตั้งว่าเป็น"ตลกเฒ่าร้อยเล่ห์"ว่า ยังไม่ทราบความหมาย และคิดว่าสื่อมวลชนจะติติงอย่างไรก็ได้ ไม่มีอะไรต้องน้อยใจ อย่างไรก็ดี คงไม่ต้องประเมินตัวเอง เพราะสื่อมวลชนทำหน้าที่ตรวจสอบดีอยู่แล้ว คงไปตรวจสอบตัวเองไม่ได้ แต่ในรอบปีที่ผ่านมาก็ได้พยายามทำงานอย่างดีที่สุดแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ