(เพิ่มเติม) นายกฯ คาดได้ตัว รมว.แทน"วิทยา"หลังปีใหม่,สั่งทบทวนไทยเข้มแข็ง สธ.

ข่าวการเมือง Tuesday December 29, 2009 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คาดหลังเทศกาลปีใหม่จะได้ตัวผู้ที่จะมาทำหน้าที่ รมว.สาธารณสุข แทนนายวิทยา แก้วภราดัย ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งไป โดยเป็นการปฏิบัติตามกฎเหล็ก 9 ข้อที่ได้ประกาศไว้เป็นแนวทางปฏิบัติของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐมนตรีทุกคนควรจะยึดถือเป็นตัวอย่าง

"พรรคคงจะเสนอชื่อได้ในสัปดาห์แรก(เดือน ม.ค.53)"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ช่วงสายวันนี้นายวิทยาได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความรู้สึกของประชาชน หลังผลสอบของคณะกรรมการสอบสวนการทุจริตโครงการไทยเข้มแข็งในกระทรวง สธ.ที่มี นพ.บรรลุ ศิริพานิช เป็นประธาน ระบุถึงความไม่ชอบมาพากลการตั้งงบประมาณโครงการดังกล่าวจำนวน 8.6 หมื่นล้านบาท มีพฤติกรรมและพยานหลักฐานที่น่าเชื่อถือได้ว่าส่อไปในทางที่อาจทำให้เกิดการทุจริต พร้อมระบุเป็นความรับผิดชอบของนักการเมือง 4 ราย รวมถึงข้าราชการระดับสูงทั้งในอดีตและปัจจุบัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถึงแม้นายวิทยาจะแสดงความรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าวไปแล้ว แต่หากผลการสอบสวนระบุว่ากระทำผิดจริงก็ต้องถูกลงโทษ ไม่ใช่การลาออกครั้งนี้เป็นการหนีความรับผิดชอบ และยอมรับว่ากรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของรัฐบาล โดยพร้อมที่จะชี้แจงฝ่ายค้านหากถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

"เรื่องเหล่านี้ไม่เป็นผลดี ซึ่งรัฐบาลไม่ได้คิดที่จะละเลย"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับอนาคตทางการเมืองของนายวิทยานั้นก็ต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองให้พ้นจากข้อกล่าวหาดังกล่าว

วันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติสอดรับกับผลสอบเรื่องดังกล่าว โดยนายกรัฐมนตรีจะส่งผลสอบให้คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการไทยเข้มแข็งพิจารณาทบทวนโครงการต่าง ๆ ด้วยการปรับลดวงเงินงบประมาณให้เหมาะสม หรือยกเลิกหากเห็นว่าโครงการใดไม่มีความจำเป็น

ส่วนข้าราชการที่เกษียณไปแล้วจะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.พิจารณาและข้าราชการที่ยังรับราชการอยู่ก็จะตั้งคณะกรรมการสอบวินัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ