"ชัย"เสนอออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในชาติ

ข่าวการเมือง Wednesday December 30, 2009 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้หากทุกฝ่ายหันหน้ามาคุยกันจะสามารถสร้างความปรองดองในชาติให้เกิดขึ้นได้ เนื่องจากตอนนี้สถานการณ์ความรุนแรงความรุนแรงคลี่คลายลงแล้ว พร้อมแนะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยุติการเคลื่อนไหว เพื่อรอการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยพร้อมที่จะสนับสนุน

"ผมคิดว่าปัญหาของอดีตนายกฯ ถ้าท่านใจเย็น คนไทยลืมง่าย ท่านไม่ต้องเร่ร่อนอยู่ต่างประเทศ ผมคิดว่าเพื่อนสมาชิกสภาทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ถ้าท่านไม่กระตือรือร้นมากเขาอาจจะสงสารท่านโดยอาจจะออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้ ไม่ใช่ว่าจะเอาพรรคฝ่ายค้านอย่างเดียว มันต้องฝ่ายรัฐบาลร่วมสนับสนุนด้วยปัญหาต่างๆ จะยุติด้วย ซึ่งพรรคภูมิใจไทยก็พร้อมสนับสนุน เพราะมีการเสนอกฎหมายไปค้างอยู่ที่สภา แต่ให้ท่านหักห้ามจิตใจชั่วขณะ เพราะระยะเวลาเช้าเย็นเดี๋ยวก็หมดไป" นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการเดินทางกลับเข้าประเทศ และความบริสุทธิ์ยุติธรรมเนื่องจากเห็นว่าตัวเองไม่ผิด แต่เมื่อกระบวนการทางยุติธรรมมีคำพิพากษาไปแล้วก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะต้องยึดถือกระบวนการยุติธรรมเป็นหลักไว้ก่อนบ้านเมืองจึงจะอยู่รอดได้ ส่วนแนวการเจรจากันนั้นยังมีความเป็นไปได้ แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าใครจะเสนอตัวเป็นคนกลาง เพราะยังมองไม่ออกว่าใครจะมีความเหมาะสม ซึ่งเชื่อว่าหากได้มีโอกาสคุยกันปัญหาจะจบ

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การเสนอออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะเป็นเรื่องการเมือง ดังนั้นโทษอาญาที่เกิดขึ้นก็ต้องนิรโทษกรรมทั้งหมด ส่วนจะออกเรื่องไหนบ้างเป็นเรื่องสภาจะวินิจฉัย คือ อาจเขียนกว้างๆ แต่พอถึงช่วง กมธ.วิสามัญจะยกมาพิจารณาประเด็นต่างๆ ว่าจะทำเรื่องไหน

"อาจจะยกทุกเรื่องทั้งคดีความที่ดินรัชดา หรือการยึดสนามบิน อาจจะนิรโทษกรรมทั้งหมดหากปัญหาต่างๆ ตกลงกันได้ แต่หากตกลงไม่ได้ก็ทำไม่ได้ ตราบใดยังฮึมๆ กันอยู่ ตอนนี้ปีใหม่แล้ว ทุกฝ่ายควรจะหยุดกันและคิดสร้างความสามัคคี ปรองดอง สมานฉันท์กันโดยวิธีใดวิธีหนึ่งให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้" นายชัย กล่าว

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เป็นห่วงบ้านเมือง ตอนนี้ในหลวงทรงหายประชวรแล้ว ขอให้พวกเราช่วยให้พระองค์หายเร็วขึ้น ขอให้หยุดทะเลาะกัน สร้างความรัก ความสามัคคี อย่ากระแนะกระแหนกัน ปัญหาอะไรมันก็หมดไป ส่วนตัวจะว่าจะด่าอะไรตนเองก็ยอมรับ แล้วแต่จะสงสารและเมตตา

"เราต้องช่วยกันอยากให้บ้านเมืองอยู่ได้ ปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศ ถ้ารัฐบาลใจเย็นไม่ตอบโต้ รัฐบาลจะได้ดีทุกอย่าง จะสิ้นปีแล้วใครจะว่าอย่างไรก็ช่าง เพื่อนบ้านจะว่าอย่างไร เราก็ใจเย็น เฉย ไม่ต้องกระตือรือร้น ชาวบ้านเขาก็ทำมาหากินไป มันก็ไม่มีปัญหาบ้านเมืองก็อยู่ สมเด็จฮุนเซนก็ดุไปเป็นธรมดา เดี๋ยวท่านเหนื่อยก็หยุดเป็นเรื่องธรรมดา" นายชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ