นายกรัฐมนตรีเชื่อปี 53 การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้จะดีขึ้น

ข่าวการเมือง Friday January 1, 2010 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าตลอด 1 ปีที่ผ่านมา แนวทางการแก้ปัญหาภาคใต้เดินมาถูกทาง เพียงแต่ต้องเร่งให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเน้นการพัฒนาพื้นที่ รวมทั้งโครงการต่างๆ ต้องเร่งพัฒนาให้เป็นรูปธรรมอย่างเร็วเช่นกัน ซึ่งต้องยอมรับว่ารัฐบาลได้นำงบประมาณเข้าไปพัฒนาในพื้นที่ได้เพียง 3-4 เดือน คาดว่าปีนี้จะมีความชัดเจนเป็นรูปธรรม รวมทั้งความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน จะมีประสิทธิภาพชัดเจนมากขึ้น ขณะเดียวกันการนำกฎหมายใหม่มาใช้แทนกฎอัยการศึกจะเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำให้การทำงานทุกฝ่ายมีประสิทธิภาพขึ้น

ส่วนการใช้กฏหมายความมั่นคง เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดถึงแนวทางของรัฐบาลนี้ แทนการใช้กฎอัยการศึก และหากสามารถทำได้เรียบร้อยก็จะขยายผลไปอีก 3 จังหวัดภาคใต้ นั่นคือรูปธรรมที่สุดของการพลิกสถานการณ์

นายกรัฐมนตรี มั่นใจกฏหมายใหม่จะเป็นหัวใจที่ช่วยรองรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ให้สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อให้ฝ่ายความมั่นคง ดูแลรักษาความปลอดภัยได้ ลดเงื่อนไขของการที่อาจจะมีการใช้อำนาจในทางที่ผิด

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการใช้งบประมาณที่ลงไปดำเนินการว่า ไม่แตกต่างจาการใช้งบประมาณอื่น โดยแต่ละหมู่บ้านจะมีโครงการเพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินการ สำหรับระยะเวลา ที่จะให้เกิดผลการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน หากดูตัวเลขของการเกิดเหตุแล้วลดลง เมื่อเทียบกับ 4 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งความร่วมมือในพื้นที่ได้มีการพัฒนาปรับปรุงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ