สเปนปิดสถานทูตในเยเมนชั่วคราวตามสหรัฐและอังกฤษ หลังอัลกออิดะห์ขู่โจมตีสถานทูตต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 4, 2010 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สเปนตัดสินใจปิดสถานทูตในประเทศเยเมนวันจันทร์และอังคารนี้ เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะถูกโจมตีโดยเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ตามหลังสหรัฐอเมริกาและอังกฤษที่ได้สั่งปิดสถานทูตของตนไปก่อนหน้านี้ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

กระทรวงการต่างประเทศของสเปนแถลงว่า สถานทูตสเปนในเยเมนยังคงเปิดดำเนินการเป็นการภายใน แต่จะมีการคุมเข้มการเข้าออกด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

โดยวานนี้ สถานทูตสหรัฐในกรุงซานาเมืองหลวงของเยเมนได้ปิดทำการ หลังจากที่กลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาหรับ ( AQAP) ได้ขู่ว่าจะโจมตีผลประโยชน์ของอเมริกาในเยเมน จากนั้นไม่กี่ชั่วโมง อังกฤษก็ตัดสินใจปิดสถานทูตเช่นกัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ยืนยันว่า กลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาหรับซึ่งมีฐานที่มั่นในเยเมนเป็นผู้ฝึกสอนและเตรียมอาวุธให้กับอูมาร์ ฟารูค อับดุลตอลลับ ชายชาวไนจีเรียวัย 23 ปี ซึ่งพยายามระเบิดเครื่องบินของสายการบินนอร์ธเวสต์ แอร์ไลน์ส ที่กำลังจะลงจอดในดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน เมื่อวันคริสต์มาสที่ผ่านมา แต่โชคดีที่ระเบิดไม่ทำงาน

โดยอัลกออิดะห์ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีที่ล้มเหลวดังกล่าว และเรียกร้องให้มีการโจมตีสถานทูตต่างประเทศในเยเมนต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สเปนได้เปิดสถานทูตในเยเมน ซึ่งตั้งอยู่ในภาคใต้ของคาบสมุทรอาหรับ เมื่อเดือนเม.ย.2549 และในเดือนก.ค.2550 นักท่องเที่ยวชาวสเปน 8 คนเสียชีวิตในเหตุโจมด้วยฝีมือของกลุ่มอัลกออิดะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ