เพื่อไทยย้ำจุดยืนนำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้,ไม่ร่วมสังฆกรรมวิป 3 ฝ่าย

ข่าวการเมือง Monday January 4, 2010 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย(พท.) ย้ำจุดยืนที่จะผลักดันให้มีการนำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้แทนปี 50 เท่านั้น ไม่เข้าร่วมทำสังฆกรรมแก้ไขรัฐธรรมนูญกับวิป 3 ฝ่าย ระบุการออกมาเคลื่อนไหวของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเป็นการสร้างเรื่องหลอกประชาชน เพื่อหวังกดดันพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล

"พรรคจะไม่ร่วมแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ร่วมสังฆกรรม โดยเฉพาะในข้อเสนอของพรรคร่วมรัฐบาลใน 2 ประเด็น คือ มาตรา 190 และระบบเขตเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคต้องการแก้ทั้งฉบับคือนำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับคืนมาเท่านั้น" นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค พท.กล่าว

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายปลอดประสพ มองว่า เป็นเพียงการสร้างเรื่องหลอกประชาชน และรัฐบาลกำลังมีปัญหาจึงต้องต่อรองอะไรกันอยู่หรือไม่ เพราะ 1 ปีที่ผ่านมามีการต่อรองผลประโยชน์กันมาโดยตลอด และพยายามดึงพรรคเพื่อไทยเข้าไปเกี่ยวข้อง

"เราประเมินแล้วว่าประชาชนไม่ได้ประโยชน์ แต่เป็นประโยชน์ความอยู่รอดเฉพาะของพรรคการเมืองบางพรรค มีคนมาบอกอีกทีว่า การเลือกตั้งซ่อมในภาคอีสาน 3 จังหวัด พรรคการเมืองบางพรรคใช้เงิน 70-80 ล้านบาท จึงเข้าใจว่าบางพรรคคงเสียดายเงินในการเลือกตั้งในอนาคต เพื่อลดวงเงินใหญ่ให้เล็กลงด้วย" นายปลอดประสพ กล่าว

นายปลอดประสพ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีข่าว ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย นัดหารือเรื่องดังกล่าวกับนายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) ว่า ร.ต.อ.เฉลิม คงไปหารือในกรอบของรัฐธรรมนูญปี 40 และคงไม่หลงประเด็นหรือไปตามเกมส์ที่พรรคร่วมรับบาลเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แค่ 2 มาตรา เพราะพรรคเพื่อไทยยืนยันจุดยืนต้องแก้ไขทั้งฉบับ

ขณะที่นายพีระพันธ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร ซึ่งเป็นฝ่ายกฎหมายพรรค พท. กล่าวว่า ข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล 2 ประเด็น โดยเฉพาะเรื่องเปลี่ยนมาเป็นเขตเล็ก พรรคเพื่อไทยรู้มานานแล้วว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ยอมแก้ไขในประเด็นนี้แน่นอน เพราะพรรคประชาธิปัตย์กลัวว่าจะเสียพื้นที่ทั้งในส่วน กทม.และภาคกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ