พธม.ชี้ 1 ปีรัฐบาลบริหารประเทศล้มเหลว จี้นายกฯต้องกล้าหาญแก้วิกฤติชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday January 5, 2010 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ใช้ความกล้าหาญในการแก้ไขวิกฤติของบ้านเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ปัญหาความมั่นคง ปัญหาการบังคับใช้กฎหมาย ปัญหาความล้มเหลวในการใช้สื่อของรัฐ ตลอดจนไม่มีทิศทางที่จะปฏิรูปการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เพื่อยุติวิกฤติของชาติบ้านเมืองให้ได้โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ติดตามการทำงานของรัฐบาลตลอด 1 ปีที่ผ่านมา พบว่า รัฐบาลล้มเหลวในการทำงานแก้ไขปัญหา 4 ด้าน ประกอบด้วย 1. รัฐบาลไม่สามารถขจัดปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นให้บรรเทาเบาบางได้ และไม่ดำเนินการกับกรณีการทุจริตคอร์รัปชั่นในอดีต เช่น คดีบุกรุกและครอบครองที่ดินกรณีเขากระโดงของการรถไฟแห่งประเทศไทย การแจกปลากระป๋องเน่าให้ประชาชน, การอนุมัติมติครม.เรื่องการเช่ารถเมล์ NGV 4 พันคัน, การปล่อยให้มีการปรับขึ้นค่าทางด่วนโทลเวย์ เป็นต้น

2. รัฐบาลล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ไม่มีความคืบหน้าการสะสางคดีการยิงระเบิด M-79 ใส่ผู้ชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในปี 51 และการชุมนุมล่าสุดที่สนามหลวงในปี 52, คดีการใช้อาวุธสงครามลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นต้น รวมทั้งล้มเหลวต่อการแก้ปัญหาด้านความมั่นคง ทั้งการป้องกันเหตุ การบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ข่มขู่คุกคามประชาชนและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

3. รัฐบาลล้มเหลวในการบริหารจัดการด้านการใช้สื่อของรัฐ ไม่สามารถนำความจริงและทำความเข้าใจในการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวกให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ ทำให้ปัญหาความแตกแยกในสังคมขยายตัวเพิ่มขึ้นจนทำให้สังคมเข้าสู่ภาวะความไม่ปรกติสุขในที่สุด

และ 4. รัฐบาลล้มเหลวในด้านการปฏิรูปการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ไม่สามารถเสียสละผลประโยชน์ทางการเมือง ไม่สามารถปฏิรูประบบราชการ ไม่สามารถปฏิรูปและพัฒนารัฐวิสาหกิจ เพื่อนำไปสู่การเมืองใหม่ตามข้อเรียกร้องของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้

"ข้อเรียกร้องของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยตามแถลงการณ์ฉบับที่ 29/2551 ลงวันที่ 12 ธันวาคม 2551 จึงยังไม่ได้รับการตอบสนองเป็นที่น่าพอใจ สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันยังอยู่ในวนเวียนของการเมืองเก่า ซึ่งมองผลประโยชน์ของพรรคร่วมรัฐบาลมากกว่าผลประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป" แถลงการณ์ของกลุ่มพันธมิตรฯ ระบุ

พร้อมกันนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ยังได้แสดงจุดยืนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันที่จะคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ใน 3 ประเด็น คือ คัดค้านมิให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปลี่ยนแปลงพระราชอำนาจและโครงสร้างที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันพระมหากษัตริย์, คัดค้านมิให้ฟอกความผิดให้กับนักการเมืองและพวก และคัดค้านมิให้แก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ของนักการเมืองกันเอง

"เราขอยืนยันว่าความผิดที่เกิดขึ้นเพราะการกระทำของนักการเมืองไม่ใช่เป็นผลมาจากรัฐธรรมนูญ ดังนั้นกระแสข่าวการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ล้วนแล้วแต่เป็นการกระทำเพื่อผลประโยชน์ของนักการเมืองทั้งสิ้น ซึ่งถือเป็นความเสียหายของชาติบ้านเมืองโดยที่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อันใด" แถลงการณ์ พันธมิตรฯ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ