"จตุพร"แจงกมธ.ต่างประเทศยันต้องแฉเอกสารลับกต. เหตุเกรงไทย-เขมรร้าวลึก

ข่าวการเมือง Tuesday January 5, 2010 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายต่อพงษ์ ไชยศาสน์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ ได้เชิญ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง มาชี้แจง ภายหลังที่ออกมาเปิดเผยเอกสารลับของกระทรวงการต่างประเทศ ขณะที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ไม่ได้มาชี้แจงด้วยตัวเอง แต่ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเข้าชี้แจงแทน

โดยระหว่างการประชุมนายณัฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการ ได้พยายามสอบถามถึงแหล่งที่มาของเอกสารลับและความไม่เหมาะสมของการนำเอกสารลับมาเปิดเผย เนื่องจากเห็นว่าจะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา เลวร้ายลง ซึ่งนายจตุพร ยืนยันว่า เอกสารดังกล่าวมีการพาดพิงถึงกลุ่มคนเสื้อแดง และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโดยตรง ซึ่งหากไม่ออกมาเปิดเผยเกรงว่าถ้ารัฐบาลเดินหน้าทำตามแผนดังกล่าวจะยิ่งทำให้สถานการณ์ทั้ง 2 ประเทศเลวร้ายลงอีก

รวมทั้งเอกสารดังกล่าวยังเป็นเอกสารที่มีลักษณะข่มขู่ประเทศกัมพูชาว่า หากไม่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นปกติ จะมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในกัมพูชาด้วย

พร้อมกันนี้ นายจตุพร ยังพร้อมที่จะต่อสู้คดีหากมีการฟ้องร้องผู้ที่เกี่ยวข้องที่นำเอกสารลับของกระทรวงการต่างประเทศมาเปิดเผย

ด้านนายต่อพงษ์ เปิดเผยหลังการรับฟังคำชี้แจงของนายจตุพร ว่า ในสัปดาห์หน้ากรรมาธิการฯ จะเชิญเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ, ตัวแทนจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มาให้ข้อมูลถึงการนำเอกสารลับทางราชการมาเปิดเผย ส่วนกรณีของนายกษิต นั้นทางกรรมาธิการฯ จะนำตารางเวลาว่างของนายกษิตมาพิจารณา แล้วจะเชิญนายกษิต มาชี้แจงด้วยตนเองให้ได้ เนื่องจากเห็นว่าข้อมูลบางเรื่อง รมว.ต่างประเทศ ชี้แจงเองจะดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ