นายกฯญี่ปุ่นหวังรมว.คลังจะทำหน้าที่ต่อไปได้หลังยื่นใบลาออกเพราะปัญหาด้านสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2010 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตั้งความหวังว่า นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นจะยังคงสามารถทำหน้าที่ในคณะรัฐมนตรีต่อไปได้ เนื่องจากรายฟูจิอิเป็นเสาหลักในการจัดทำร่างงบประมาณประจำปี 2553 แม้ว่า รมว.คลังวัย 77 ปีผู้นี้จะยังมีปัญหาด้านสุขภาพอยู่ก็ตาม

เมื่อวานนี้ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น ได้ยื่นเรื่องขอลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลเรื่องสุขภาพ หลังจากที่เขาต้องเข้ารับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2552 เพราะโหมงานร่างงบประมาณปี 2553 อย่างหนักจนทำให้เขามีอาการความดันโลหิตสูงและอ่อนเพลียอย่างมาก

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผมหวังว่าท่านจะทำหน้าที่ในการจัดทำข้อเสนอด้านงบประมาณได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็ต้องดูเรื่องสุขภาพของท่านด้วย ซึ่งเราจะต้องให้ความสำคัญกับการประเมินสุขภาพโดยแพทย์ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮาโตยามะอาจจะตอบรับคำขอลาออกจากตำแหน่งของนายฟูจิอิอย่างเป็นทางการอย่างเร็วสุดในวันนี้ หากเขาสามารถตัดสินใจได้ว่าจะเสนอชื่อบุคคลใดขึ้นมาทำหน้าที่รมว.คลังคนต่อไป

อย่างไรก็ดี มีรายงานข่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้เสนอชื่อนายนาโอโตะ คัน รองนายกรัฐมนตรีเข้ามาทำหน้าที่แทนนายฟูจิอิ รวมทั้งโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ