"ชัย"ชี้กฎเหล็ก 9 ข้อใช้แค่ ส.ส.ปชป.นายกฯ อย่าเหมารวมพรรคร่วมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday January 6, 2010 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และในฐานะ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เห็นว่า การวางกฎเหล็กของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)นั้น เป็นกฎที่ใช้เฉพาะกับ ส.ส.ภายในพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น ไม่ควรจะไปก้าวก่าย ส.ส.พรรคอื่น

"กฎเหล็กของนายอภิสิทธิ์ เป็นการวางไว้ในนามของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นสิทธิของท่านในพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น ท่านจะไปก้าวก่ายพรรคอื่นไม่ได้" นายชัย ระบุ

นายชัย กล่าวว่า อำนาจทุกอย่างอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นการปลดจากตำแหน่ง การแต่งตั้งใหม่ หรือกระทั่งการยุบสภา เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่จะมีขึ้นในช่วงเปิดประชุมสภาฯ ซึ่งฝ่ายค้านจะต้องหยิบยกกรณีของนายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข จากพรรคภูมิใจไทย ขึ้นมาอภิปราย และอาจส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลนั้น นายชัย เชื่อว่า นายมานิตคงจะสามารถชี้แจงเหตุผลต่อที่ประชุมสภาได้ และสังคมควรจะให้ความเป็นธรรมว่านายมานิตทำถูกหรือผิด ทำหน้าที่ ส.ส.หรือหน้าที่รัฐมนตรี

อีกทั้งไม่คิดว่ากรณีของนายมานิต จะทำให้กระแสความนิยมของพรรคภูมิใจไทยต้องตกลงไป เพราะถือว่าเป็นเรื่องของตัวบุคคลไม่ใช่พรรค

"คิดว่านายมานิตคงมีทีเด็ด เพราะเขาไม่ได้โกง ไม่ได้คอรัปชั่น เงินทุกบาทของโครงการไทยเข็มแข็งจะมีการจ่ายออกไปหรือไม่ เพราะการอภิปรายในสภา หากใครมีเหตุ มีผล มีหลักฐานแน่ชัด รัฐมนตรีอยู่ไม่ได้" นายชัย ระบุ พร้อมยืนยันว่า จะสามารถควบคุมการประชุมสภาฯ ให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยได้ ไม่เกิดความวุ่นวาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ