นักวิเคราะห์คาดคะแนนนิยมนายกฯญี่ปุ่นตกอีกหลังเปลี่ยนรมว.คลัง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2010 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดคะแนนนิยมในตัวนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งได้รับผลกระทบจากความไม่พอใจของประชาชนเพราะรัฐบาลไม่ได้ปฏิบัติตามสัญญาที่เคยให้ไว้ในช่วงการหาเสียงหลายเรื่องนั้น อาจจะต้องเผชิญกับแรงกดดันในเรื่องความน่าเชื่อถืออีก หลังจากที่นายฮาโตยามะยอมให้นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังลาออกจากตำแหน่ง และตั้งนายนาโอโตะ คัง รองนายกฯทำหน้าที่รมว.คลังคนใหม่แทน

สัญญาที่นายฮาโตยามะเคยให้ไว้กับประชาชนในช่วงหาเสียงนั้นมีทั้งเรื่องการเพิ่มงบประมาณและลดการจัดเก็บภาษี ขณะที่การเลื่อนการตัดสินใจเรื่องการแก้ปัญหาความขัดแย้งกับสหรัฐเกี่ยวกับการจัดหาทำเลที่ตั้งฐานทัพแห่งใหม่ของกองทัพสหรัฐจากโอกินาว่า ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ประชาชนตั้งหน้าตั้งตารอดูอยู่มานานพอสมควร

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงหลังจากที่พรรคดีพีเจคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ปีที่แล้ว โดยดัชนีนิกเกอิอ่อนตัวลงไป 17% ขณะที่ดัชนี MSCI Asia Pacific Index บวก 9.4% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ผลการสำรวจคะแนนนิยมที่มีต่อครม.ญี่ปุ่นโดยนิกเกอิ อิงค์ และทีวี โตเกียว คอร์ปเมื่อวันที่ 25-27 ธ.ค.ชี้ว่า คะแนนนิยมตกลงมาเหลือ 50% จากคะแนนช่วงกลางเดือนก.ย.ที่ 75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ