พท.จวกป.ป.ช.ให้ข่าวส.ส.ทำผิดกฎหมายรับของเกิน 3 พัน ชี้โพรงให้คนร้องเรียน

ข่าวการเมือง Friday January 8, 2010 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ระบุว่าการจัดงานปีใหม่ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย มีการแจกรางวัลที่มูลค่าเกิน 3,000 บาท ถือว่าขัดกฎหมายที่ห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับสิ่งของเกินมูลค่าดังกล่าวนั้น การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นการชี้โพรงให้กระรอก ไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการทั้งที่ยังไม่มีผู้ร้องเรียนเข้ามา

"พฤติกรรมดังกล่าวเป็นไปในลักษณะเหมือนเปิดช่องเพื่อให้มีผู้ร้องเรียน และจะได้มาดำเนินการกับส.ส.พรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่" โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุ พร้อมกล่าวว่าเหตุที่ออกมาตั้งข้อสังเกตเช่นนี้ อาจเป็นเพราะพรรคเพื่อไทยได้ยื่นคำร้องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อให้เอาผิดกับ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นายพร้อมพงศ์ ยืนยันว่า ในการจัดงานปีใหม่ดังกล่าวไม่ได้มีการแจกของขวัญให้แก่ ส.ส.ในพรรคแต่อย่างใด และการจัดงานนี้ก็เชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมอย่างเปิดเผย ไม่มีเจตนาแอบแฝง

จากกรณีดังกล่าวเทียบเคียงกับกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับแหวนทองคำเป็นที่ระลึก อีกทั้งยังได้รับงาช้าง 1 คู่จากนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ที่เป็นข่าวและมีหลักฐานอย่างชัดเจนว่ามีมูลค่าเกิน 3,000 บาท ซึ่งพรรคเพื่อไทยเคยยื่นเรื่องไปที่ ป.ป.ช.แล้ว แต่นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.กลับออกมาชี้ช่องกฎหมายเชิงแนะนำนายอภิสิทธิ์ว่าหากรับมาโดยไม่ทราบมูลค่าก็สามารถส่งคืนเจ้าของได้ ซึ่งท้ายสุดเมื่อนายกรัฐมนตรีนำของไปคืน ป.ป.ช.จึงยกคำร้อง ดังนั้น จึงแสดงให้เห็นว่าเป็นการกระทำ 2 มาตรฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ