กต.คาดสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับยูเออีเสร็จปีนี้,"ทักษิณ"เชื่อไม่สำเร็จ

ข่าวการเมือง Wednesday January 13, 2010 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงการต่างประเทศ คาดการเจรจาทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐเอมิเรตส์(ยูเออี) จะเสร็จเรียบร้อยภายในปีนี้ โดยปฏิเสธไม่ได้มุ่งหวังไล่ล่าตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหนีคดีไปพำนักอยู่ที่ประเทศดังกล่าว ด้านอดีตนายกรัฐมนตรีเชื่อรัฐบาลยูเออีไม่ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว

"น่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้อย่างแน่นอน...ไม่ได้ทำขึ้นเพื่อไล่ล่า พ.ต.ท.ทักษิณ" นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้แทนของรัฐบาล ประกอบด้วย สำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานศาลยุติธรรม และกระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางไปเจรจาเรื่องดังกล่าวกับทางรับบาลยูเออี ระหว่างวันที่ 10-13 ม.ค.นี้ และหลังจากนั้นคาดว่าจะได้เจรจากันต่ออีกสัก 2-3 ครั้ง

ส่วนในอนาคตหากรัฐบาลไทยร้องขอให้รัฐบาลยูเออีส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนแล้วจะเกิดปัญหาเหมือนกรณีประเทศกัมพูชาหรือไม่นั้น นายพนิช กล่าวว่า การพิจารณาขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรมของประเทศนั้นๆ

ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ข้อความตอบคำถามของแฟนคลับในเรื่องนี้ โดยเชื่อว่ารัฐบาลยูเออีจะไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว

"ทุกรัฐบาลที่เขามา uae ก็เพื่อจะมาชวนเขาไปลงทุนบ้าง มาขอซื้อน้ำมันบ้าง ใครมาเรื่องไร้สาระ เรื่องการเมือง เขาไม่ให้ความสำคัญหรอกครับ" พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ