รมว.ตปท.สหรัฐจี้จีนชี้แจงกรณีมีผู้โจมตีเว็บไซต์กูเกิลในแดนมังกร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2010 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐเรียกร้องให้จีนชี้แจงกรณีมีผู้โจมตีเว็บไซต์กูเกิลในจีน รวมถึงเว็บไซต์ของบริษัทอื่นๆอีกอย่างน้อย 20 แห่ง สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กูเกิลได้รายงานสถานการณ์ดังกล่าวให้ทางกระทรวงต่างประเทศสหรัฐรับทราบไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทางสหรัฐยังกำลังรอฟังคำอธิบายจากรัฐบาลจีนต่อกรณีดังกล่าว เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้ได้สร้างความวิตกกังวลและก่อให้เกิดคำถามตามมาอีกมาก จึงได้ขอให้จีนชี้แจงต่อกรณีที่เกิดขึ้น

โดยล่าสุดกูเกิลออกมาขู่ว่าจะดำเนินการปิดเว็บไซต์ Google.cn หลังพบว่ากลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมการเงิน เทคโนโลยี สื่อ และเคมีภัณฑ์ตกเป็นเป้าหมายการถูกเจาะระบบ นอกจากนี้ มือแฮกเกอร์ยังได้มุ่งเป้าโจมตีบัญชีอีเมล์ของกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในจีน สหรัฐ และยุโรปอีกด้วย

ทั้งนี้ นางคลินตันซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนฮาวายมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์เรื่องความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต และจะแถลงถึงมาตรการและนโยบายของสหรัฐบางส่วน ภายใต้เป้าหมายด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ดังจะเห็นได้จากเมื่อครั้งที่ผู้นำสหรัฐเดินทางเยือนจีนในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยเขาได้กล่าวแสดงความเห็นคัดค้านเรื่องการคัดกรองข้อมูลบนระบบอินเทอร์เน็ต โดยให้เหตุผลว่า การแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างเสรีจะทำให้ประเทศมีความแข็งแกร่งมากกว่าที่จะย่ำแย่ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ