นายกฯ เชื่อมีกลุ่มพุ่งเป้าสร้างเหตุวุ่นวาย ลั่นไม่ปิดกั้นเสื้อแดงชุมนุม

ข่าวการเมือง Thursday January 14, 2010 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะมีการตัดสินในวันที่ 26 ก.พ.นี้ว่า ไม่ถือว่าเป็นบทสรุปของการเมืองทั้งหมด และเชื่อว่ายังมีเป้าหมายของคนบางคนที่ต้องการให้มีสถานการณ์หรือเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่รัฐบาลเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลสถานการณ์บ้านเมืองก่อนจะถึงวันตัดสินคดี เนื่องมาจากมีความพยายามที่จะปลุกเร้าประชาชน แต่รัฐบาลไม่ขอประเมินว่าทางกลุ่มเสื้อแดงมีกำลังหรือจำนวนคนที่จะมาชุมนุมเท่าไหร่ แต่ก็ยืนยันว่ารัฐบาลจะพยายามดูแลสถานการณ์ให้อยู่ภายใต้ความสงบเรียบร้อย

ส่วนกรณีที่แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางกลับมาประเทศไทยในช่วงเดือนกันยายนภายใต้สถานการณ์พิเศษว่า เรื่องนี้มีการพูดกันมาหลายรอบแล้ว แต่หากจะเดินทางกลับมาจริงก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายไทย

"คดี 7.6 หมื่นล้านบาท ไม่ใช่บทสรุปทั้งหมด เพราะเป้าหมายของคนบางคนยังมีอีกหลายเรื่อง ส่วนการเดินทางกลับภายใต้สถานการณ์พิเศษนั้น ไม่ทราบว่าสถานการณ์พิเศษคืออะไร แต่กลับมาก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายไทย"นายกรัฐมนตรี กล่าว

กรณีที่กลุ่มเสื้อแดงกำหนดการเคลื่อนไหวถี่มากในช่วงนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่แสดงความกังวลว่าจะชุมนุมที่ไหน เมื่อไหร่ แต่ยอมรับว่ากังวลมากกว่าว่าจะชุมนุมแบบใด ซึ่งหากเป็นการชุมนุมภายใต้ความสงบเรียบร้อยก็สามารถดำเนินการได้ และทางกลุ่มผู้ชุมนุมก็มีสิทธิที่จะเคลื่อนไหวได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่รัฐบาลก็จะยึดตามหลักกฎหมาย หากมีการกระทำอะไรที่อยู่นอกเหนือกฎหมาย เช่นมีการระบุว่าอาจจะมีการเผาศาลากลางจังหวัด คงเป็นสิ่งที่รัฐบาลยอมไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ