นายกฯจะรักษาระบบให้ ปปช.เป็นองค์กรอิสระสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่

ข่าวการเมือง Sunday January 17, 2010 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดข้าราชการตำรวจกระทำผิดวินัยร้ายแรงในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 โดยได้ส่งเรื่องมาให้รัฐบาล ซึ่งตนเองและรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการสั่งลงโทษตามมติของ ป.ป.ช.แล้ว

ส่วนกรณีที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ไม่เห็นด้วยกับมติของ ป.ป.ช.นั้น ได้สอบถามสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับข้อกฎหมายได้ให้ความเห็นว่าจะต้องยกระดับมติของ ป.ป.ช.เพื่อไม่ให้ฝ่ายบริหารเข้าไปแทรกแซงการทำหน้าที่ ขณะเดียวกันก็ให้สิทธิ์บุคคลที่ถูกชี้มูลความผิดสามารถยื่นอุทธรณ์ตามกฎหมายในประเด็นที่ถูกผู้บังคับบัญชาลงโทษ แต่ไม่สามารถอุทธรณ์ในประเด็นที่ ป.ป.ช.ชึ้มูลความผิดได้ นอกจากนี้ยังสามารถยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครอง

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะต้องรักษาระบบเพื่อให้องค์กรอิสระมีความศักดิ์สิทธิ์ สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันฝ่ายบริหารจะต้องรู้จักขอบเขตการทำหน้าที่ ส่วนความเป็นธรรมนั้นยังมีกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจระหว่างองค์กรอิสระด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ