หกประเทศมหาอำนาจไม่ได้ข้อสรุปเรื่องมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 17, 2010 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หกประเทศมหาอำนาจ ซึ่งประกอบด้วย 5 ชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย อังกฤษ และฝรั่งเศส พร้อมด้วยเยอรมนี ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านได้ในการประชุมว่าด้วยเรื่องนิวเคลียร์อิหร่านที่กรุงนิวยอร์กวานนี้

รมช.ต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก รยาบคอฟ เผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนาน 2 ชั่วโมงครึ่งว่า ที่ประชุมไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัดเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม จึงยังไม่มีการตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ในทันที อย่างไรก็ดี ที่ประชุมได้เริ่มเข้าสู่การเจรจาในขั้นต่อไปแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมเริ่มต้นขึ้นหลังเที่ยงวันเสาร์ (เที่ยงคืนวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทย) ที่สำนักงานองค์การสหประชาชาติในนิวยอร์กซิตี้ ซึ่งมีขึ้นในขณะที่สหรัฐกำลังผลักดันมาตรการคว่ำบาตรใหม่ๆต่ออิหร่าน หลังจากที่อิหร่านยืนกรานปฏิเสธยกเลิกโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเพื่อการพัฒนานิวเคลียร์

วิลเลียม เบิร์นส ผู้แทนจากสหรัฐกล่าวว่า "เป็นการประชุมที่มีประโยชน์" ขณะที่โรเบิร์ต คูเปอร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรปซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ กล่าวว่า ที่ประชุมยังคงมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และยังคงยึดมั่นที่จะใช้วิธี ''dual track'' กับอิหร่านต่อไป ซึ่งหมายถึงการหาทางเจรจาต่อรองควบคู่ไปกับการกดดันด้วยมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งนายคูเปอร์เผยว่า การประชุมครั้งนี้ได้เน้นไปที่การหารือเรื่องมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเลิกใช้วิธีเจรจาโดยสิ้นเชิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ