(เพิ่มเติม) เกาหลีเหนือปฏิเสธกลับเข้าร่วมประชุม 6 ฝ่าย หากไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2010 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานแถลงการณ์ของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือที่ระบุว่า เกาหลีเหนือจะไม่กลับเข้าร่วมการประชุม 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ร่วมกับเกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย หากนานาประเทศไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังได้ตั้งเงื่อนไขในการกลับคืนสู่โต๊ะเจรจาด้วยว่า การเจรจาจะไม่สามารถสำเร็จได้ ถ้าไม่มีการหารือเรื่องสนธิสัญญาสันติภาพ เพื่อเป็นการยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้สู้รบกันในระหว่างปี 2493-2496 และในทางทฤษฎี เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เป็นประเทศที่ยังมีศึกสงครามกันอยู่ เนื่องจากทั้งสองประเทศยังไม่ได้ทำสนธิสัญญาสันติภาพกันแต่อย่างใด มีเพียงการลงนามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวเท่านั้น

รายงานระบุว่า แถลงการณ์โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศได้กล่าวโจมตีการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออันเนื่องมาจากการทดลองนิวเคลียร์และการยิงขีปนาวุธเมื่อปีที่แล้วว่า เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดวงจรของปัญหาและความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน จนทำให้การเจรจา 6 ฝ่ายต้องประสบภาวะชะงักงัน

"ถ้าการเจรจา 6 ฝ่ายเกิดขึ้นอีกครั้ง เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องหาวิธีใดก็ตามในการขจัดปัจจัยที่จะทำลายการประชุมลงอีก" โฆษกฯกล่าว พร้อมกับเสริมว่า เป็นเรื่องไร้เหตุผลและหมิ่นเกียรติของเกาหลีเหนือที่ต้องนั่งโต๊ะเจรจากับประเทศซึ่งละเมิดอธิปไตยของเกาหลีเหนือด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ