ญี่ปุ่นเตรียมส่งจนท.การแพทย์ช่วยเหลือเฮติเพิ่มเติมอีก 70-80 รายหลังสถานการณ์ยังย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2010 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมส่งเจ้าหน้าที่การแพทย์ของกองกำลังป้องกันตนเองอีกประมาณ 70-80 คนไปยังเฮติ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงจนทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่การแพทย์ไปยังเฮติแล้ว 25 คน

นายฮิโรฟูมิ ฮิราโนะ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ยังอยู่ในระดับที่เรียกได้ว่ารุนแรงอยู่มาก เจ้าหน้าที่ส่งไปจะได้มีส่วนร่วมในงานด้านการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันโรคติดต่อที่เกรงว่า จะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว

เจ้าหน้าที่ชุดแรกของญี่ปุ่นซึ่งประกอบด้วยแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 25 คน ได้เดินทางถึงยังเฮติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้รอดชีวิตในทันที โดยประจำการอยู่ที่โรงเรียนพยาบาลในเมืองเลโอกาเน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติประมาณ 40 กิโลเมตร

เมืองเลโอกาเน ซึ่งมีประชากรประมาณ 1 แสนคน เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และยังไม่มีโรงพยาบาลใหญ่ๆตั้งอยู่ในพื้นที่ โดยประชาชนที่รอดชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้ประมาณ 1 พันคนต้องพักอาศัยอยู่ในเต๊นท์ใกล้กับโรงเรียนพยาบาลแห่งนี้

มาซาโตะ ฟูตาอิชิ หัวหน้าทีมช่วยเหลือชุดแรกกล่าวว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก และเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ