บัวแก้วเมินส่งหนังสือขอตัว"แม้ว"จากรัฐบาลเขมร หลังถูกปฏิเสธมาแล้ว 2 หน

ข่าวการเมือง Monday January 18, 2010 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การทำหนังสือถึงรัฐบาลกัมพูชา เพื่อขอให้ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในไทยน่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้เสียเวลาไปเปล่าๆ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลไทยเคยดำเนินการแล้ว 2 ครั้งแต่ได้รับการปฏิเสธกลับมาจากรัฐบาลกัมพูชา

"คงไม่มีประโยชน์อะไร ที่ผ่านมาได้ทำไป 2 ครั้งแล้วถูกปฏิเสธกลับมา ด้านกฎหมายคงจะใช้กับกัมพูชาลำบาก" นายพนิช กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมเดินทางเข้ามายังประเทศกัมพูชาอีกครั้ง โดยอ้างว่าเพื่อมาให้คำแนะนำและคำปรึกษาด้านเศรษฐกิจตามที่ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งเป็นช่วงจังหวะเดียวกันที่กลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมเดินทางไปพบกับอดีตนายกรับมนตรี เพื่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

ส่วนกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรีใช้เส้นทางบินผ่านน่านฟ้าของไทยจะดำเนินการอย่างไรนั้น นายพนิช กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงจะพิจารณา หากบินเข้ามาโดยผิดกฎหมายก็สามารถติดตามได้ คงไม่ดำเนินการถึงขั้นต้องยิงเครื่องบินตก แต่สามารถใช้เครื่องบินขับไล่บังคับให้เครื่องบินลงมาจอดได้ แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย สำหรับกระทรวงการต่างประเทศคงจะดำเนินการตามขั้นตอนทางการทูตเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ