โพลล์ชี้คะแนนสนับสนุนรัฐบาลออสเตรเลียร่วงเหลือ 52% หลังคว้าน้ำเหลวผลักดันร่างกม.โลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 19, 2010 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นของนิวส์โพลล์ชี้คะแนนสนับสนุนนายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียร่วงลงเหลือ 52% ในเดือนม.ค. 2553 จากระดับ 58% ในเดือนธ.ค. 2552 ขณะที่ชาวออสเตรเลียประมาณ 40% พอใจกับการทำงานของนายโทนี่ แอ็บบ็อต หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 36% ในเดือนธ.ค.

คะแนนสนับสนุนรัฐบาลออสเตรเลียที่ร่วงลงนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่นายรัดด์ไม่สามารถผลักดันกฎมายด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศให้ผ่านวุฒิสภาได้ก่อนการประชุมโลกร้อนที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อเดือนธ.ค. 2552

ในการประชุมวุฒิสภาออสเตรเลียเมื่อเดือนธ.ค.นั้น ร่างกฎหมายในการจัดระบบการซื้อขายโควต้าในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์แห่งชาติของรัฐบาลไม่ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน และการที่มาตรการดังกล่าวถูกปฏิเสธเป็นครั้งที่ 2 นั้น ก็อาจจะทำให้มีการจัดการเลือกตั้งเร็วกว่าหนดก็เป็นได้

สำหรับคะแนนสนับสนุนพรรคแรงงานของเควิน รัดด์ ร่วงลงมา 2% เหลือ 54% ในเดือนม.ค. ขณะที่คะแนนสนับสนุนพรรคฝ่ายค้านเพิ่มขึ้น 2% มาอยู่ที่ 46% ซึ่งนักวิชาการมองว่า การที่คะแนนสนับสนุนรัฐบาลลดลงนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผิดหวังที่รัฐบาลไม่สามารถผลักดันร่างกฎหมายโลกร้อนผ่านวุฒิสภาได้ นอกจากนี้ ยังไม่พอใจกับสภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ