พท.คาดเปิดอภิปรายฯมี.ค. ยันไร้เงื่อนไขโยงวันตัดสินคดียึดทรัพย์"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Tuesday January 19, 2010 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า จากการหารือกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว คาดว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติในปลายเดือนก.พ.นี้เพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ส่วนวันที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจคาดว่าเป็นช่วงเดือนมี.ค.

"วันอภิปรายน่าจะเป็นช่วงเดือนมี.ค. ซึ่งคิดว่าคงไม่สายเกินไป เราไม่ได้นำวันตัดสินคดียึดทรัพย์ 76,000 ล้านบาท ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นเงื่อนไข ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์" นายวิทยา กล่าว

สำหรับการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ฝ่ายค้านจะพุ่งเป้าไปที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาล และผู้คุมนโยบายทั้งหมด ส่วนกระทรวงที่ปรากฏการทุจริตก็จะต้องยื่นอภิปรายแน่นอนไม่มีการเปลี่ยนแปลง แม้ว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีไปแล้วก็ตาม เนื่องจากกฎหมายสามารถเชื่อมโยงไปถึงได้อยู่แล้ว จึงไม่น่าจะมีปัญหา

นายวิทยา กล่าวถึงการทำงานของฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญนิติบัญญัตินี้ ฝ่ายค้านจะทำงานเข้มข้นมากขึ้น โดยจะติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลให้เป็นไปตามนโยบายที่ประกาศไว้ เพราะมองว่าปัจจุบันได้หมดยุคการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีบ่อยๆ แล้ว ซึ่งการทำเช่นนี้ถือว่าแก้ปัญหาไม่ตรงจุด

"คิดว่ามันหมดยุคของการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีเป็นว่าเล่นแล้ว ไม่ใช่พอใครเล่นไม่ดีแล้วเปลี่ยนตัวออก ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด" ประธานวิปฝ่ายค้านระบุ

ส่วนกรณีที่วิปรัฐบาลเพ่งเล็งมาที่ฝ่ายค้านว่าเป็นผู้ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ประชุมสภาฯ ล่มบ่อยครั้งนั้น ความจริงเรื่องนี้ฝ่ายที่ต้องดูแลรับผิดชอบคือรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับฝ่ายค้าน และที่ผ่านมามองว่ารัฐบาลประชาธิปัตย์เองเป็นฝ่ายที่ไม่สามารถควบคุมเสียงพรรคร่วมรัฐบาลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ