ปธ.วิปรัฐบาล เผย"บรรหาร"เดินสายเรียกเสียงสนับสนุนพรรคร่วมฯหนุนแก้ รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday January 19, 2010 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภารดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การประชุมวิปรัฐบาลที่ทำเนียบเมื่อวานนี้ ยังไม่มีการหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญกันอย่างเป็นทางการ แต่ได้มอบหมายให้แต่ละพรรคการเมือง กลับไปถามความเห็นของสมาชิกพรรคก่อน เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจึงจะมาหารือร่วมกันอีกครั้ง โดยในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะมีการหารือเรื่องนี้ในการสัมมนาพรรคประชาธิปัตย์ที่จังหวัดกระบี่ ระหว่าง วันที่ 23-24 มกราคมนี้

นายวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้พรรคชาติไทยพัฒนาไม่รอความชัดเจนจากพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคและแกนนำพรรค พยายามขอเสียงสนับสนุนแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยได้นัดรับประทานอาหารกับแกนนำพรรคภูมิใจไทย อาทิ นายเนวิน ชิดชอบ ในวันที่ 20 ม.ค.เวลา 11.00 น. ที่โรงแรมสยามซิตี้ และในวันที่ 21 ม.ค. นายบรรหารจะหารือกับแกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่โรงแรมพลาซ่าแอทธีนี เวลา 18.00 น.

นอกจากนี้ นายบรรหารยังนัดรับประทานอาหารกับแกนนำพรรคกิจสังคม วันที่ 25 ม.ค.ที่ โรงแรมปรินซ์เซส หลานหลวงเวลา 12.00 น.ด้วย

ทั้งนี้ รายงานจากพรรคชาติไทยพัฒนา แจ้งว่า แกนนำพรรคมั่นใจว่าการเดินสายขอเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมือง ต่างๆ ครั้งนี้จะทำให้ได้เสียงสนับสนุนในการยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญครบ 1 ใน 5 หรือ 95 เสียง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 กำหนด โดยพรรคพร้อมจะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญทันที แม้พรรคประชาธิปัตย์จะไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ตาม

สำหรับจำนวน ส.ส ของแต่พรรค ประกอบด้วยพรรคเพื่อแผ่นดิน 32 คน พรรคภูมิใจไทย 31 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 25 คน พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 9 คน พรรคกิจสังคม 5 คน รวม 102 คน

นายวิทยา ยังเปิดเผยอีกว่า ในวันที่ 20 ม.ค.จะเข้าพบกับนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เวลาประมาณ 14.30 น เพื่อหารือวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกที่จะเริ่มขึ้นวันที่ 21 ม.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ