พท.เดินหน้าฟ้องอาญา"อภิชาต" ตั้งคณะทำงานยื้อเวลาตัดสินยุบประชาธิปัตย์

ข่าวการเมือง Tuesday January 19, 2010 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะประธานฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า เตรียมจะไปยื่นฟ้องศาลอาญาเพื่อให้ดำเนินคดีต่อนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีกชุดเพื่อพิจารณาข้อกฎหมายในสำนวนคดีเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์จำนวน 258 ล้านบาทจาก บมจ.ทีพีไอ และการนำเงินอุดหนุนจากกองทุนพรรคการเมืองไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้นมาอีกแสดงให้เห็นเจตนาบ่ายเบี่ยงอย่างชัดเจนที่จะไม่ดำเนินการกับพรรคประชาธิปัตย์

ประธานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตามขั้นตอนแล้ว หลังจากนายทะเบียนพรรคการเมืองได้รับทราบข้อมูลการกระทำความผิดที่ชัดเจนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) รวมทั้งทราบจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วว่าการรับเงินบริจาคและเงินอุดหนุนจากกกต.ของพรรคประชาธิปัตย์ดังกล่าวเข้าข่ายการกระทำตามมาตรา 94 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 ดังนั้นหน้าที่ของนายทะเบียนพรรคการเมืองจะต้องทำตามมาตรา 95 ของพ.ร.บ.ดังกล่าวโดยไม่มีทางจะดำเนินการอย่างอื่นนอกจากรวบรวมพยานหลักฐานที่เกิดขึ้นแจ้งไปยังอัยการสูงสุดเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์

"การตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาเพื่อพิจารณานั้นแสดงเจตนาการบ่ายเบี่ยงอย่างชัดเจน ดังนั้นนายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้ร้องเรียนเรื่องทั้งหมดจะไปฟ้องศาลอาญาดำเนินคดีกับนายอภิชาต ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ในสัปดาห์หน้า" นายประเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ