พท.นัดถกพรุ่งนี้เคาะวันเปิดศึกซักฟอกรัฐบาล เบื้องต้นอภิปรายนายกฯ-กษิต

ข่าวการเมือง Tuesday January 19, 2010 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจ เปิดเผยถึงความชัดเจนในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า วันพรุ่งนี้(20 ม.ค.) เวลา 10.00 น.จะเรียกประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองฯ โดยเบื้องต้นกำหนดคร่าวๆ จะอภิปรายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศอย่างแน่นอน รวมทั้งจะยื่นถอดถอนด้วย ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นจะให้ส.ส.พิจารณาแต่จะขอให้น้อยคนที่สุด

ส่วนผู้ทำหน้าที่อภิปรายนั้นวางตัวไว้ว่าไม่ให้เกิน 12-15 คน ใช้เวลาการอภิปราย 1 วันครึ่ง และวันสุดท้ายตนจะทำหน้าที่สรุปปิดท้ายใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง พร้อมมั่นใจว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในครั้งนี้ประชาชนจะไม่ผิดหวังแน่นอน

"วันยื่นญัตตินั้นจะขอพิจารณาก่อน โดยจะดูฤกษ์ผานาทีก่อนว่าวันไหนเป็นวันดาวดับของนายอภิสิทธิ์ จึงจะไปยื่น แต่ยืนยันว่าช่วงเวลาที่ยื่นนั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดียึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นคนละเรื่อง คนเที่ยว เอามาพูดจะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณเสียหาย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า จะขออนุญาตจากพรรคเป็นผู้ยกร่างด้วยตัวเอง จากนั้นจะนำมาให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาตรวจทาน ส่วนจะใส่ชื่อใครเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีนั้นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะเป็นเพียงรูปแบบที่ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า รายชื่อผู้ทำหน้าที่อภิปรายของพรรคจะต้องนำไปให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พิจารณาก่อนหรือไม่นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า คงไม่ต้อง เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่เคยมากำหนดว่าจะต้องอภิปรายเมื่อใดอย่างไร แต่การที่ ส.ส.บางคนออกมาระบุว่าจะต้องไปพบและให้ข้อมูลกับ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ