"สกอตต์ บราวน์"คว้าชัยชนะเลือกตั้งซ่อมวุฒิสภาสหรัฐ อาจขวาง"โอบามา"ปรับแผนระบบดูแลสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 20, 2010 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสกอตต์ บราวน์ วุฒิสมาชิกตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อมวุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์ เหนือนางมาร์ธา โค้กลีย์ ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต

การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เป็นการเลือกวุฒิสมาชิกคนใหม่แทนนายเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ปีที่แล้ว โดยการสูญเสียที่นั่งในวุฒิสภาสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของพรรคเดโมแครตที่จะลงมติแผนยกเครื่องระบบการดูแลสุขภาพ

นางโค้กลีย์ได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ และทำให้พรรคเดโมแครตสูญเสียคะแนนเสียงที่สำคัญในการได้ 60 ที่นั่งในวุฒิสภาและสร้างความยากลำบากให้กับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่มุ่งมั่นจะเปลี่ยนแปลงแผนยกเครื่องระบบดูแลสุขภาพ นอกจากนี้ การพ่ายแพ้ของนางโค้กลีย์ยังสร้างความวิตกกังวลให้กับสมาชิกพรรคเดโมแครตที่ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ยากลำบากในการเลือกตั้งสภาคองเกรส ในเดือนพ.ย.ปีนี้ด้วย

ถึงกระนั้นก็ตาม ประธานาธิบดีโอบามาได้กล่าวแสดงความยินดีต่อนายบราวน์ โดยมอบหมายให้นายโรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า "ท่านประธานาธิบดีขอแสดงความยินดีกับชัยชนะของวุฒิสมาชิกบราวน์และการเลือกตั้งที่ดำเนินไปด้วยดี ท่านประธานาธิบดีพร้อมที่จะทำงานร่วมกับวุฒิสมาชิกบราวน์"

ชัยชนะของวุฒิสมาชิกบราวน์เป็นไปตามที่นักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ โดยเมื่อคืนนี้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้น 115.78 จุด หรือ 1.09% ปิดที่ 10,725.43 จุด จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มสุขภาพ เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่าพรรครีพับลิกันจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกของรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งอาจสร้างความยากลำบากให้กับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในการเปลี่ยนแปลงแผนยกเครื่องระบบดูแลสุขภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ