ปธ.วิปฝ่ายค้าน พร้อมอภิปรายฯ ย้ำตรวจสอบเข้มข้นขึ้นในสมัยประชุมนี้

ข่าวการเมือง Thursday January 21, 2010 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า พรรคฝ่ายค้านมีความพร้อมแล้ว และได้หารือกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลต่าง ๆ เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนโยกย้ายการทำงานของคณะรัฐมนตรี ทำให้มีข้อมูลเข้ามาเพิมเติม แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าจะเปิดอภิปรายทันในสมัยประชุมนี้อย่างแน่นอน

นายวิทยา กล่าวต่อถึงบรรยากาศในการประชุมสภาว่า เปิดประชุมครั้งนี้ฝ่ายค้านจะทำงานให้มีคุณภาพมากขึ้น เพิ่มความเข้มข้นในการตั้งกระทู้สด การตรวจสอบโดยเฉพาะในชั้นกรรมาธิการ เนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจากการทำงานของรัฐบาลไม่เป็นไปอย่างที่รัฐบาลกล่าวอ้าง โดยเฉพาะการทุจริตคอรัปชั่นในโครงการไทยเข้มแข็ง

ส่วนเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้คงต้องให้พรรคร่วมรัฐบาลหาข้อยุติที่ชัดเจนให้ได้ก่อน ส่วนฝ่ายค้านก็มีข้อยุติชัดเจนไปแล้วคือไม่เข้าร่วมแก้รัฐธรรมนูญด้วย

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางคน ระบุว่าหากพรรคร่วมรัฐบาลล่ารายชื่อได้ไม่ครบ 1 ใน 5 จะร่วมลงชื่อด้วยนั้น นายวิทยา กล่าวว่า ตนยังไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ แต่หากญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญบรรจุเข้าสู่สภาเมื่อไร ค่อยมาหารือกันภายหลัง

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือ คปพร. ซึ่งเป็นร่างของประชาชน บรรจุอยู่ในสภาอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องรอให้ใครมายื่นร่างใหม่ ดังนั้นตนจึงอยากถามกลับไปยังนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อร่างของพี่น้องประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ