นายกฯญี่ปุ่นยันจะสรุปเรื่องสถานที่ตั้งกองทัพสหรัฐให้ได้ภายในเดือนพ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 21, 2010 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้คำมั่นในที่ประชุมคณะกรรมการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎรว่า จะสรุปเรื่องทำเลสถานที่ตั้งฐานทัพสหรัฐให้ได้ภายในเดือนพ.ค.นี้ ขณะที่นายฮิโรฟูมิ ฮีราโน่ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นชี้ว่า การยุติความขัดแย้งในเรื่องดังกล่าวจะใช้เวลานานกว่านั้น

นายฮีราโน่ กล่าวว่า การให้คำมั่นของนายกฯเรื่องการสรุปที่ตั้งฐานทัพภายในสิ้นเดือนพ.ค.นั้นหมายความถึงสถานการณ์ที่เราจะสามารถนำเสนอรัฐบาลในประเด็นที่เราจะได้เจรจากับสหรัฐเกี่ยวกับแนวคิดของทางญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐได้กดดันญี่ปุ่นให้ปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อปี 2549 เพื่อโยกย้ายฐานทัพสหรัฐที่ฟูเตมมะไปยังโอกินาว่าที่มีประชากรน้อยกว่าแทน ขณะที่ญี่ปุ่นเองมองหาทางเลือกต่างๆโดยไม่นับรวมเรื่องแผนการณ์ดั้งเดิม

ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า การเจรจาต่อรองในระดับทวิภาคีนั้นอาจจะไม่มีความจำเป็น หากรัฐบาลสามารถสรุปเรื่องดังกล่าวได้ในช่วงเดือนพ.ค. นายฮีราโน่กล่าวว่า ตนเองก็คิดว่าน่าจะเป็นเช่นนั้น

ประเด็นเรื่องการย้ายฐานทัพสหรัฐนี้ทำให้ชาวญี่ปุ่นไม่พอใจ เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียงรบกวนหรือการก่อเหตุอาชญากรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ