ภท.ปัดข่าวถอนตัวจากพรรคร่วมฯ เพื่อกดดันปชป.หากฟรีโหวตแก้รัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Friday January 22, 2010 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวรัตน์ ชาญวีระกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ปฏิเสธว่าทางพรรคไม่ได้ขู่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ว่าจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหากพรรคประชาธิปัตย์ปล่อยให้ ส.ส.ฟรีโหวตในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และไม่ทราบว่ามีข่าวในลักษณะเช่นนี้ออกมาได้อย่างไร

"ไม่เคยมีเรื่องนี้ ไม่ทราบว่าข่าวมาได้อย่างไร" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว

หนังสือพิมพ์เช้านี้รายงานว่า นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย ออกมาระบุว่า ขณะนี้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลยกเว้นพรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็นแล้ว ซึ่งหากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ดำเนินการ ทางพรรคร่วมรัฐบาลก็พร้อมที่จะยื่นญัตติเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญกันเอง

ส่วนกรณีที่นายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) ระบุว่าถ้ารัฐบาลไม่เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะหันไปร่วมกับพรรคเพื่อไทยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญแทนนั้น นายชวรัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ถ้าจะให้มีความชัดเจนที่สุดคงต้องไปถามนายบรรหาร เอง แต่ขณะนี้จุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนายังเหมือนเดิม คือจับมือกับพรรคร่วมรัฐบาลและแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็น คือ เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง และการให้ความเห็นชอบจากรัฐสภาในการลงนามข้อตกลงที่มีผลผูกพันระหว่างประเทศ

สำหรับความคิดเห็นของนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่เห็นด้วยต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น นายชวรัตน์ กล่าวว่า ต้องดูว่าความเห็นดังกล่าวเป็นในนามส่วนตัวของนายบัญญัติ หรือเป็นความเห็นของพรรคประชาธิปัตย์ แต่เชื่อว่าในเร็วๆ นี้แกนนำพรรคประชาธิปัตย์จะนัดหารือกับทุกพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อทำความเข้าใจและหาจุดยืนร่วมกันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"ผมเชื่อว่าสักวันหนึ่ง พรรคแกนนำรัฐบาลต้องเรียกประชุม และเคลียร์ปัญหาเรื่องแก้รัฐธรรมนูญกับทุกพรรคที่ร่วมรัฐบาล ซึ่งผมยังไม่รู้วันที่" นายชวรัตน์ กล่าว

นายชวรัตน์ ในฐานะรมว.มหาดไทย ยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ที่เตรียมจะเดินทางไปชุมนุมที่สนามกอล์ฟเขาสอยดาว จ.จันทบุรี ช่วงสุดสัปดาห์นี้ว่า ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการ จ.จันทบุรี ดูแลสถานการณ์ให้เรียบร้อยแล้ว ขณะที่สนามกอล์ฟไฮแลนด์เขาสอยดาวประกาศปิดบริการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 22-24 ม.ค.นี้ เพื่อป้องกันการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ