"ฮิลลารี คลินตัน"ย้ำบริษัทไฮเทคขัดขวางการเซ็นเซอร์บนอินเทอร์เน็ตพร้อมประณามเหตุโจมตีกูเกิ้ล

ข่าวต่างประเทศ Friday January 22, 2010 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐขัดขวางการตรวจสอบทางอินเทอร์เน็ต และชี้ว่าผู้ก่อเหตุโจมตีทางอินเทอร์เน็ตอย่างกลุ่มที่โจมตีผู้ใช้บริการของกูเกิ้ล อิงค์ จะต้องได้รับผลการกระทำของตนเอง

รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวปราศรัยเมื่อวานนี้ที่ศูนย์ประวัติศาสตร์สื่อมวลชนที่วอชิงตันว่า บริษัทของสหรัฐจำเป็นต้องมีจุดยืนที่มีหลักการ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ของประเทศ เรามั่นใจว่าผู้บริโภคทั่วโลกจะใช้บริการบริษัทที่ปฏิบัติตามหลักการเหล่านี้

กูเกิล เสิร์ช เอ็นจิ้นชื่อดังจะยกเลิกการเซ็นเซอร์ผลการหาข้อมูลตามที่รัฐบาลจีนได้กำหนดไว้ และอาจจะยุติการทำธุรกิจในจีน หลังจากที่เกิดเหตุการแทรกแซงเทคโนโลยีของบริษัทและบัญชีของนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนของจีน

นางคลินตันกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังติดต่อทางการจีนเพื่อตรวจสอบเรื่องการโจมตีทางไซเบอร์ที่ทำให้กูเกิ้ลต้องประกาศท่าทีดังกล่าวออกมา

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศจีนยังไม่มีปฏิกริยาใดๆต่อการกล่าวปราศรัยของรมว.ต่างประเทศสหรัฐครั้งนี้

เมื่อวานนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหอ หย่าเฟย รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า กรณีกูเกิลไม่ควรถูกนำมาตีความหรือเชื่อมโยงกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างจีนและสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ