นายกฯ เชื่อไร้เหตุม็อบแดงลุกฮือ หลังจับลูกน้องเสธ.แดงครองอาวุธสงคราม

ข่าวการเมือง Friday January 22, 2010 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงอยู่ระหว่างประเมินและติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวต่อการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงอย่างใกล้ชิด

พร้อมเชื่อว่าการที่เจ้าหน้าที่สามารถบุกยึดอาวุธสงครามจำนวนมากได้ที่บ้านพักของนายทหารลูกน้อง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกนั้น จะไม่ถูกนำมาเป็นประเด็นที่สร้างความไม่พอใจให้แก่กลุ่มเสื้อแดง เพราะการเข้าตรวจค้นดังกล่าวเป็นการดำเนินตามขั้นตอนทางกฎหมายเนื่องจากความผิดในข้อหามีอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง

"เขา(เสื้อแดง)จะไม่พอใจ เพราะเราปฏิบัติตามกฎหมายหรือ ต้องถามว่าทำไมเขาจะไม่พอใจกับการรักษากฎหมาย" นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)

ส่วนประเด็นการครอบครองอาวุธสงครามของคนมีสีนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางกองทัพคงจะต้องมีมาตรการและเร่งรัดกวดขันดูแลในเรื่องนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ในที่ประชุม สมช.ยังหารือถึงกรณีการจับกุมชาวต่างชาติที่ลอบขนอาวุธสงครามได้ที่สนามบินดอนเมือง โดยเป็นการซักซ้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามมติขององค์การสหประชาชาติ(UN) แต่ขณะนี้รัฐบาลไทยยังไม่ได้รับคำตอบชัดเจนจาก UN ว่าจะต้องดำเนินการกับอาวุธสงครามที่ยึดไว้อย่างไร รวมถึงกรณีของหน่วยงานที่จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายหากต้องทำลายอาวุธสงครามทั้งหมดที่ยึดมาได้

"ถ้าของไหนไม่จำเป็นต้องทำลาย ก็นำมาใช้ประโยชน์ แต่ถ้าเขา(UN) บอกว่าทำลาย ก็ต้องทำลาย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้นจากการสอบถามกับระดับเจ้าหน้าที่ UN ได้รับคำตอบอย่างไม่เป็นทางการว่า UN ต้องการให้ทำลายอาวุธดังกล่าว โดยไม่สามารถนำไปใช้งานต่อได้ ซึ่งรัฐบาลคงต้องรอคำตอบที่ชัดเจนอย่างเป็นทางการก่อน โดยขณะนี้ยังคงต้องดูแลและเก็บรักษาอาวุธดังกล่าวไว้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ