นายกฯญี่ปุ่นชี้การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีที่โอกินาว่าไม่กระทบเส้นตายตัดสินใจเรื่องฐานทัพสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 25, 2010 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเชื่อว่า ชัยชนะในการเลือกตั้งของนายกเทศมนตรีคนใหม่ของเมืองนาโกะ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการตั้งฐานทัพของสหรัฐในพื้นที่นั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อเส้นตายในการสรุปเรื่องทำเลที่ตั้งฐานทัพสหรัฐแห่งใหม่ในประเทศ

รัฐบาลสหรัฐได้ผลักดันให้ญี่ปุ่นปฏิบัติตามข้อตกลงปี 2549 ในการย้ายฐานทัพอากาศจากเมืองฟูเตนมะไปยังเมืองนาโกะ ขณะที่นายฮาโตยามะ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคดีพีเจและได้หาเสียงในการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วว่า จะโยกย้ายฐานทัพสหรัฐออกจากเกาะโอกินาว่า และเมื่อได้เข้ามาทำหน้าที่รัฐบาลก็ได้เลื่อนระยะเวลาในการตัดสินใจเรื่องนี้ออกไปจนถึงเดือนพ.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ซึซึมุ อินามิเน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองนาโก ซึ่งนายกเทศมนตรีคนใหม่นี้ไม่เห็นด้วยกับการย้ายฐานทัพสหรัฐมายังเมืองนาโกะ ขณะที่โยชิคาสึ ชิมาบุคุระ คู่แข่งในศึกเลือกตั้งประกาศว่า จะอนุมัติแผนการณ์ย้ายทหารสหรัฐเข้ามาประจำการในเมืองหากพรรคดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลมองว่าเป็นแผนที่มีความเหมาะสมที่สุด

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ประชุมกับคัตสึยะ โอคาดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และผลักดันให้รัฐบาลญี่ปุ่นแก้ปัญหานี้ โดยชี้ว่าข้อตกลงที่มีอยู่ตอนนี้มีความคืบหน้า

โอกินาว่า ตั้งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางใต้ประมาณ 1,530 กิโลเมตร และเป็นที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐ ขณะที่ประชาชนในพื้นที่นั้นต้องการให้มีการโยกย้ายฐานทัพออกไปเนื่องจากเกิดปัญหาเรื่องอาชญากรรม มลภาวะ และเสียงรบกวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ