นายกฯ เผยพรุ่งนี้ที่ประชุม กก.บห.ปชป.มีข้อสรุปแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Monday January 25, 2010 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เชื่อว่า ที่ประชุมกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรคจะมีข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้(26 ม.ค.) ส่วนจะนำมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเข้าสู่ที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อขอความเห็นชอบด้วยหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรค

ด้านนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นควรเป็นเรื่องการตัดสินใจร่วมกันของสมาชิกรัฐสภาว่าสมควรที่จะแก้ไขหรือไม่ แต่การที่พรรคร่วมรัฐบาลออกมาผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็นนั้น เท่าที่รับฟังทุกคนเห็นพ้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เพราะเป็นภาระในการบริหารงาน ส่วนเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้นเป็นความเห็นของแต่ละคน

"ให้สภาตัดสินว่าควรจะแก้หรือไม่แก้ จะได้หมดปัญหา" นายประสพสุข กล่าว

ส่วนที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมือง นายประสพสุข กล่าวว่า แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน แต่ส่วนตัวเห็นว่าถ้าไม่เร่งด่วนก็ได้ ไม่แก้ก็ได้ แต่บางคนบอกว่าเพื่อเป็นการเริ่มต้นสมานฉันท์ เพราะ 2 ประเด็นอยู่ใน 6 ประเด็นของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ถือเป็นสิทธิในการแสดงความคิดเห็นที่รัฐสภาควรจะรับฟัง

สำหรับกรณีที่มีอดีตนักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิเลือกตั้งออกมาเคลื่อนไหวผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า คงเห็นว่าอะไรที่จะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้งก็ออกมาแสดงความเห็น ซึ่งเป็นดุลพินิจของแต่ละคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ