เพื่อไทย ยันจุดยืนเดิมแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้ฉบับปี 40 เป็นโครงร่างหลัก

ข่าวการเมือง Monday January 25, 2010 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า จุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ของพรรคเพื่อไทย(พท.) ยังคงเหมือนเดิมที่จะให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 มาเป็นโครงร่างหลักในการพิจารณา แต่อยากให้พรรคร่วมรัฐบาลได้ข้อยุติที่ชัดเจนก่อน เพราะขณะนี้ภายในพรรคประชาธิปัตย์เองยังมีความเห็นไม่ตรงกัน

"ถ้าได้ข้อสรุปอย่างไร และมีการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภาเมื่อใด พรรคเพื่อไทยถึงจะประชุมหารือว่าจะมีจุดยืนอย่างไร เรามีวิธีพิจารณาของเราอยู่แล้ว แต่ยังพูดไม่ได้ตอนนี้ การที่มี ส.ส.บางคนของพรรคออกมาระบุว่า อาจจะลงชื่อร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ กับพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ขอบอกว่า อย่าไปฟังเพราะสุดท้ายแล้ว เรื่องนี้ต้องเป็นมติพรรค ไม่มีแยกย่อยรายหัว" นายวิทยา กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า หากรัฐบาลเสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภาใน 2 ประเด็นก็ต้องไม่ลืมญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ภาคประชาชนโดย คปพร.ที่เสนอให้ใช้ร่างรัฐธรรมนูญปี 40 เป็นหลัก ซึ่งคาอยู่ในวาระการพิจารณาของรัฐสภา

"อยากถามนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาว่าจะทำอย่างไร จะทิ้งไปเฉยๆ คงไม่ได้" นายวิทยา กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เท่าที่ฟังเสียงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ดูท่าจะไม่สู้ดีเท่าไร แต่เมื่อกล้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วก็ควรจะกล้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่มาโยนให้เป็นเรื่องสภา

ส่วนการหารือร่วมกับนายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนานั้น ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ยินดีที่จะคุยด้วย แต่ต้องเป็นต้องเป็นไปในแนวทางของพรรคเพื่อไทยเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ