"เฉลิม"ยืนยันเองไม่มี"ปฏิวัติ"/แกนนำเสื้อแดงปูดต่อทหารตั้งโต๊ะหารือ

ข่าวการเมือง Tuesday January 26, 2010 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้รับข้อมูลตรงกับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยว่าจะไม่มีการปฏิวัติเกิดขึ้นตามที่มีกระแสข่าว

"พอทราบกระแสข่าวปฏิวัติ ผมก็หนีไปตั้งหลักที่เขมรเมื่อวันเสาร์ที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา เพราะเข็ดมาจากสมัย รสช.ยึดอำนาจ แต่เมื่อได้เช็คข่าวทุกอย่างก็ชัดเจนและได้คุยกับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ก็ได้ข้อมูลตรงกันว่าจะไม่มีปฎิวัติแน่" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

"ทหารเขาคงไม่คิด รถถังที่ออกมาเมื่อคืนก็คงเป็นไปตามข้อมูลที่ทางกองทัพเขาชี้แจงมา แต่คนที่คิดปฎิวัติก็น่าจะเป็นพวกกลัวเสียอำนาจทางการเมืองนี่แหล่ะ เพราะทหารเขามีบทเรียนจาก 19 กันยาฯ 2549 ที่สุดท้ายพอยึดอำนาจเสร็จก็มีคนมาเป็นใหญ่แทน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวเสริม

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำเสื้อแดง กล่าวว่า ทราบมาว่าเมื่อวันที่ 23 ม.ค.มีการประชุมที่กองทัพอากาศเพื่อตรวจสอบกำลังในการทำรัฐประหาร โดยหัวโต๊ะนำโดยนายทหารคนสนิทของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.และมีนักการเมืองหลุดด้วยคนหนึ่งมีสัญลักษณ์อยู่ที่แขน แต่กองทัพเรือและตำรวจได้ตอบปฏิเสธ รวมถึงกองกำลังราบที่ 11 รักษาพระองค์ก็ปฏิเสธ ขณะที่ในวงการพูดคุยต้องการปฏิวัติเพื่อให้นายอานันท์ ปันยารชุน หรือไม่ก็นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ ไม่ยุ่งเกี่ยวด้วยเพราะต้องการจบชีวิตทางการทหารในวาระเกษียณ ไม่ต้องการเดือดร้อนในชีวิตบั้นปลาย

นายจตุพร กล่าวว่า แกนนำเสื้อแดงจะประชุมวันพรุ่งนี้ เพื่อกำหนดวันที่ชัดเจนว่าเมื่อไรจะเดินทางไปหน้ากองทัพบกเพื่อสอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ.ว่าจะปฏิวัติหรือไม่ และถ้าเกิดการปฏิวัติจริง เราก็ต้องต่อสู้รัฐบาลที่มาจากปฏิวัติ ซึ่งเหตุการณ์เมื่อตอน 19 ก.ย. มีคนเสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น แต่ได้ปฏิเสธไปเพราะต้องการให้ประเทศเรียบร้อย และรอบนี้ถ้าเกิดจริง พ.ต.ท.ทักษิณ จะตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นแน่และไม่กลัวว่าประเทศไหนจะรับรองหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ