ชทพ.ยันไม่เปลี่ยนขั้วแม้ ปชป.ไม่หนุน เดินหน้าจับมือพรรคร่วมฯดันแก้รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday January 26, 2010 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) เชื่อมั่นว่า แม้มติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ที่ไม่สนับสนุนพรรคร่วมรัฐบาลในการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ประเด็น ก็จะไม่ส่งผลให้มีการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองได้ พร้อมยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคจะยังคงเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่เคยตกลงกันไว้ต่อไป และมองว่าการตัดสินใจของ ปชป.ครั้งนี้ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมาย

อย่างไรก็ดี พรรคประชาธิปัตย์คงต้องตอบคำถามกับพรรคร่วมรัฐบาลให้ได้ว่ามติส.ส.พรรคในวันนี้ จะส่งผลหรือมีผลกระทบอะไรบ้างต่อการทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลต่อไป

"ยังไม่ถึงขั้นนั้น(เปลี่ยนขั้วการเมือง) เรายังคงเดินหน้าต่อ ซึ่งก็เป็นสมมติฐานที่เราคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว เราไม่ได้รู้สึกตื่นเต้น ตื่นตระหนก หรือผิดหวังอะไร" นายวัชระ กล่าว

พร้อมเห็นว่า แม้พรรคประชาธิปัตย์จะไม่สนับสนุนการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลเองก็เพียงพอที่จะสามารถยื่นญัตติต่อสภาผู้แทนราษฎรได้ ส่วนการโหวตในสภาฯ นั้น ยังเป็นอีกขั้นตอนที่คาดว่าในพรรคร่วมรัฐบาลจะได้หารือกันอีกครั้งหลังจากที่ยื่นญัตติแล้ว

ส่วนเหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะมองว่าการปรับเปลี่ยนไปใช้แบบเขตเดียวเบอร์เดียวจะนำไปสู่การทุจริตเลือกตั้งได้มากกว่าระบบแบ่งเขตที่ใช้ในปัจจุบันนั้น นายวัชระ มองว่า เป็นเพียงการตั้งข้อกล่าวหามากกว่า เพราะในความเป็นจริงแล้วเชื่อว่าไม่ว่าจะแบ่งเขตเลือกตั้งแบบใดก็มีโอกาสที่จะทุจริตได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ