"สุเทพ"ชี้มติ ปชป.ไม่หนุนพรรคร่วมฯ แก้ รธน.ไม่กระทบเสถียรภาพรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday January 27, 2010 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) มั่นใจรัฐบาลยังคงมีเสถียรภาพดี แม้วานนี้ที่ประชุมพรรค ปชป.จะมีมติไม่สนับสนุนพรรคร่วมรัฐบาลในการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีความเห็นที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในประเด็นเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยพรรคร่วมรัฐบาลต้องการแก้ไขให้มีการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นแบบเขตเล็กหรือเขตเดียวเบอร์เดียว ขณะที่ ปชป.เห็นว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นเขตใหญ่หรือเขตใหญ่เรียงเบอร์ตามเดิมจะช่วยป้องกันปัญหาการซื้อเสียงได้

"ขณะนี้ยังมั่นใจว่ายังมีเสียงครบอยู่" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้วาระการทำงานของรัฐบาลสั้นลง เพราะในฐานะที่เป็นผู้จัดการรัฐบาลจะพยายามประคับประคองสถานการณ์ให้รัฐบาลอยู่บริหารงานต่อไปอีกสักปีกว่าๆ โดยตนเองจะเดินทางไปชี้แจงทำความเข้าใจกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อขอให้อยู่ร่วมทำงานต่อไป

"พอถึงวันนี้ไม่ต้องมีอะไรกังวลแล้ว พรรคร่วมฯ ก็มีเสรีจะคิดอ่านอะไรก็ได้ แต่ผมก็จะไปพูดคุยเพื่อบอกกับเขาว่าอยู่ร่วมกับประชาธิปัตย์ เพื่อช่วยประคับประคอง" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ ยังเชื่อว่า การผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะประสบความสำเร็จได้ยาก เพราะหลังจาก ปชป.มีมติไม่สนับสนุนแล้วอาจทำให้พรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอ ดังนั้นกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่ควรออกมาเคลื่อนไหว

"คงจะสำเร็จยาก เพราะเสียงก็น้อย ประชาธิปัตย์ก็ไม่ร่วมด้วย" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นคนละประเด็นกับเรื่องการลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ