ประธานวิปรัฐบาล เชื่อมติ ปชป.ไม่ส่งผลกระทบรุนแรงถึงขั้นเกิดการยุบสภา

ข่าวการเมือง Wednesday January 27, 2010 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ชี้กรณีพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) มีมติไม่สนับสนุนการเสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลคงไม่เกิดผลกระทบรุนแรงถึงขั้นยุบสภา เพราะเชื่อว่าแกนนำพรรค ปชป.จะสามารถชี้แจงทำความเข้าใจกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลได้

"รอสักครู่ ทุกอย่างยังคุกรุ่นอยู่ ควรรอเวลาให้ตกผลึกก่อน ผมคาดว่าคงไม่เลวร้ายขนาดนั้น" นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

สำหรับมติพรรค ปชป.ในเรื่องดังกล่าวนั้นคงไม่จำเป็นต้องแจ้งต่อที่ประชุมวิปรัฐบาลอีก เพราะทุกคนรับทราบแล้ว แต่อาจมีการพูดคุยกันเล็กน้อยเพื่อเตรียมความพร้อมการทำงานในสภาฯ ทุกอย่างเป็นไปตามปกติ การที่มีความเห็นขัดแย้งกันในเรื่องของกฎหมายถือว่าเป็นเรื่องปกติ

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า บรรยากาศภายในพรรคร่วมรัฐบาลยังเป็นปกติดี เท่าที่ตนเองได้คุยกับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลหลายคนก็ยังมีความกระตือรือร้นในการทำงานอยู่ ส่วนจะเกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบอีกหรือไม่นั้นคงต้องรอดูต่อไปคงไปประเมินเองไม่ได้

"เข้าใจว่าทุกคนก็มีความรับผิดชอบ และถ้าจะมีท่าทีอะไรคงไม่ใช่เรื่องของแต่ละคน คงเป็นเรื่องท่าทีที่เขาต้องหารือในพรรค ซึ่งเข้าใจว่ายังไม่มีใครหารือกันและยังไม่มีสัญญาณอื่นๆ ออกมา" นายวิทยา กล่าว

ส่วนผลพวงที่อาจส่งผลกระทบต่อการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายวิทยา กล่าวว่า เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ใหม่ ดังนั้นต้องรอให้พรรคร่วมรัฐบาลทบทวนท่าทีก่อน เพราะไม่อยากให้ความระหองระแหงขยายวงออกไป ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลก็ตีวงให้แคบ

"เขาไม่ได้เสนอให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของรัฐบาล เขายืนยันตลอดว่าเป็นเรื่องของสภาฯ เมื่อเป็นเรื่องของสภาฯ การมีความเห็นตรงกันไม่ตรงกันถือว่าเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นอย่าขยายวงให้เป็นเรื่องรัฐบาล เพราะถ้าเป็นเรื่องของสภาฯ ก็แค่นี้" นายวิทยา กล่าว

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ยังไม่อยากให้มองไกลไปถึงเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าเสียงพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่แตกหรือไม่ เพราะจะทำให้กลายเป็นความกังวล เพราะขณะนี้ฝ่ายค้านเองก็ยังไม่ตกผลึกว่าจะยื่นอย่างไร ใครบ้าง

"หากยื่นอาละวาดไปทุกพรรค พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องสามัคคีกัน แต่ถ้าเขายื่นอย่างมียุทธศาสตร์การเมือง อาจจะยื่นอภิปรายนายกฯคนเดียวก็อาจเป็นการตอกลิ่มได้ แต่อย่าประเมินไปไกลขนาดนั้น ให้ทุกอย่างเกิดขึ้นแล้วประเมินตามจริง ถ้ามานั่งพยากรณ์วันนี้คนตื่นขึ้นมาก็ผวาทุกวันไม่มีความสุข" นายวิทยา กล่าว

ประธานวิปรัฐบาล เชื่อว่า สถานการณ์น่าจะคลี่คลายดีขึ้น เพราะดูจากบรรยากาศการประชุมวิปฯ แล้ว ทุกคนที่มาร่วมประชุมหน้าตาแจ่มใสดี ไม่มีใครเครียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ