พรรคร่วมฯลงชื่อยื่นญัตติแก้รธน.สัปดาห์หน้า รับไม่กล้ามองไกลถึงผลสำเร็จ

ข่าวการเมือง Thursday January 28, 2010 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวถึงความคืบหน้าของพรรคร่วมรัฐบาลในการยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้แจกให้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคไปพิจารณา ซึ่งหากไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงก็คาดว่าจะยื่นญัตติดังกล่าวต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาได้ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้จะยื่นญัตติเพื่อขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 50 ใน 2 ประเด็น คือ การแบ่งเขตเลือกตั้ง และการลงนามในข้อตกลงที่มีผลผูกพันระหว่างประเทศ โดยจะกำหนดกรอบเวลาให้สภาฯ ดำเนินการให้เสร็จภายใน 30 วัน จากนั้นให้วุฒิสภาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ถ้าวุฒิสภาแก้ไขจนต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกันก็กำหนดให้พิจารณาให้เสร็จภายใน 30 วัน ถ้าไม่เสร็จให้ถือว่าใช้บังคับได้เลย

ส่วนกรณีจดหมายเปิดผนึกของนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล กรรมการที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ที่ต่อว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีว่าเขียนด้วยมือลบด้วยเท้านั้น นายชุมพล กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาของคนที่อยู่ในแวดวงการเมือง และเห็นใจนายสมศักดิ์ แต่ก็ต้องเข้าใจธรรมชาติของพรรคประชาธิปัตย์ว่าเป็นอย่างไรด้วย และเนื้อหาในจดหมายที่บอกว่าเป็นการนับถอยหลังของรัฐบาลนั้น จริงๆ แล้วอาจเป็นการนับเวลาเดินหน้าต่อไปก็ได้

พร้อมยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวกับปัญหาการร่วมรัฐบาล เพราะพรรคชาติไทยพัฒนามีจุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ตั้งแต่แรกแล้ว ซึ่งทั้งสองเรื่องเป็นคนละกติกากัน และยังไม่ได้คิดไปถึงความสำเร็จในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ต้องการนำปัญหาจากนอกสภาฯ เข้าไปแก้ไขในสภาฯ

นายชุมพล กล่าวว่า กติกาการร่วมรัฐบาลและกติการแก้รัฐธรรมนูญไม่เหมือนกัน เพราะกติการ่วมรัฐบาลครอบคลุมไปถึงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย หากยื่นญัตติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและคณะ ตนก็หลุดด้วย เพราะเท่ากับไม่ไว้วางใจตัวเอง ซึ่งเป็นไปไม่ได้ และย้ำว่าไม่คิดจะถอนตัวในการร่วมรัฐบาล

"เรื่องนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการอยู่ร่วมรัฐบาล ก็ยืนอยู่ดีๆ จะถอนไปทำไม" นายชุมพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ