ดุสิตโพลเผยคนกลัวแก้รธน.อาจทำการเมืองสลับขั้ว ห่วงสัมพันธ์พรรคร่วมร้าว

ข่าวการเมือง Thursday January 28, 2010 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อความเห็นที่แตกต่างในการแก้ไขรัฐธรรมนูญระหว่างพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)กับพรรคร่วมรัฐบาล พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ถึง 78.26% เชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เนื่องจากหากพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวก็จะทำให้จำนวน ส.ส.ลดลง อาจเกิดการสลับขั้วการเมืองใหม่ หรือส่งผลให้มีการยุบสภาได้

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 57.61% ยังมองว่าความเห็นที่แตกต่างดังกล่าวระหว่างประชาธิปัตย์กับพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะส่งผลให้ปัญหาการเมืองไทยบานปลาย เพราะจะเป็นชนวนความขัดแย้งทางการเมือง การบริหารประเทศหรือการตัดสินใจของรัฐบาลอาจไม่ได้รับการสนับสนุนเหมือนเคย ขณะที่ 26.05% เชื่อว่าไม่บานปลาย เพราะพรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงน้อยกว่าประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ประชาชนเห็นว่าการที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวไม่บานปลาย และพรรคประชาธิปัตย์ยังสามารถทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลต่อไปได้นั้น ทั้งสองฝ่ายจะต้องใจเย็น และหารือกันอย่างรอบคอบโดยใช้เหตุผลมานั่งคุยกัน ต้องยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติและส่วนรวมเป็นสำคัญ รวมทั้ง 2 ฝ่ายต้องหนักแน่นไม่หลงไปตามกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ

อย่างไรก็ดี ประชาชนส่วนใหญ่ 61.95% ต่างไม่เห็นด้วยกับแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมรัฐบาล เพราะเห็นว่าการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญควรมาจากพื้นฐานปัญหาที่แท้จริง และไม่รู้ว่าการเรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญจะมีเงื่อนงำอื่นแอบแฝงหรือไม่

สำหรับผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,356 คน ระหว่างวันที่ 26-28 ม.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ