"เฉลิม"เล็งเสนอที่ประชุมพรรคอภิปรายฯ"ชวรัตน์"นอกเหนือ"อภิสิทธิ์-กษิต"

ข่าวการเมือง Thursday January 28, 2010 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล กล่าวว่า ในการประชุมพรรควันที่ 2 ก.พ.นี้ ตนเองจะขอมติที่ประชุมฯ ให้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจและยื่นถอดถอนนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ด้วยเนื่องจากได้ข้อมูลหลักฐานสำคัญเกี่ยวกับการบริหารงานและเชื่อมโยงประเด็นทุจริต หลังจากพรรคมีมติชัดเจนที่จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจพร้อมยื่นถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ แน่นอนแล้ว

"กระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงคมนาคมนั้นขอพิจารณาข้อมูลอีกสักระยะหนึ่งก่อน แต่ขณะนี้ได้ยินข่าวลือมาว่ากระทรวงคมนาคมนั้น หากสร้างถนนใหม่ได้ 20% สร้างสะพาน 20% ซ่อมถนน 30% ถนนไร้ฝุ่น 35% ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า แม้พรรค พท.จะไม่มีหัวหน้าพรรคที่เป็น ส.ส.และผู้นำฝ่ายค้านก็ยังสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ไม่มีปัญหา เพราะเราพิจารณาว่าคนที่เหมาะสมต่อสู้กับนายอภิสิทธิ์ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

"การเลือกตั้งครั้งหน้าจะปราศรัยหากอยากให้อดีตนายกฯ กลับบ้านเลือกพรรคเพื่อไทยเกินกึ่งหนึ่ง ผมจะออก พ.ร.บ.อภัยโทษ ให้ท่านในส่วนของคดีที่ตัดสินไปแล้ว ส่วนที่ยังไม่ตัดสินจะออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และจะนำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนที่มีข่าวพรรคร่วมรัฐบาลจะเปลี่ยนขั้วมาสนับสนุนพรรค พท.นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่มีทางที่พรรคร่วมฯ จะพลิกขั้วมาร่วมกับพรรคเพื่อไทย เพราะเขายังมีความสุขกันดี และมีการพูดชัดเจนแล้วว่าเรื่องแก้รัฐธรรมนูญก็เรื่องหนึ่ง ร่วมรัฐบาลก็เรื่องหนึ่ง

"ไม่มีทาง ต่อให้เอาปืนใหญ่ไปจี้ก็ไม่มีใครถอนตัวออกมาแน่นอน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะยื่นวันใดนั้นยังไม่บอกปล่อยให้รัฐบาลวุ่นวายเล่น ให้รัฐมนตรีที่คดโกงนอนไม่หลับ แต่ยืนยันว่าครั้งนี้ใช้ผู้อภิปรายน้อยคน และไม่ได้เลือกว่าเป็นรัฐมนตรีว่าเป็นพรรคไหน และหากเป็นไปได้ ขอให้พรรคประชาธิปัตย์กรุณาให้อภิปรายสัก 3 วัน แต่ดูแล้วน่าจะได้เพียง 2 วัน

"ผมจะเป็นผู้ยกร่างญัตติ รวมทั้งร่างถอดถอนนายกฯและรัฐมนตรีด้วยตัวเอง จะไม่ให้เป็นเหมือนครั้งที่แล้วที่ความลับรั่ว ยังไม่ทันเซ็นชื่อเลย พรรคประชาธิปัตย์ได้ข้อมูลแล้ว ไม่รู้ใครเป็นคนเอาไปให้ ผมจะร่างและเก็บไว้เองพอให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบเสร็จแล้วก็ยื่นเลย จะไม่ปล่อยทิ้งไว้ที่พรรคเพราะไวรัสเยอะ" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงไม่อยากให้ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงที่มีการชุมนุม เนื่องจากข้อเรียกร้องจะขัดกัน เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงเรียกร้องให้ยุบสภา แต่เมื่อยื่นอภิปรายฯ แล้วจะยุบสภาไม่ได้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ได้พูดคุยกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จนเป็นที่เข้าใจกันแล้ว

สำหรับข้อมูลที่จะอภิปรายครั้งนี้จะมีการส่งให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พิจารณาก่อนหรือไม่นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า "ไม่ตอบ เพราะตอบไปก็เหมือนโกหกพวกคุณ ถ้าให้ผมตอบก็ต้องบอกว่าไม่มี จะให้ผมพูดในสิ่งที่โกหกทำไม่ได้ แต่ในยุคสื่อสารไร้พรมแดน ท่านอยู่ที่ไหนก็รู้หมดอยู่แล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ