วุฒิสภาสหรัฐมีมติรับรองกฎหมายใหม่สำหรับลงโทษอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 29, 2010 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติรับรองกฎหมายลงโทษอิหร่านฉบับใหม่ ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดของสหรัฐที่จะกดดันรัฐบาลอิหร่านให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

กฎหมาย Comprehensive Iran Sanctions, Accountability, and Divestment Act จะขยายข้อกำหนดและเงื่อนไขเพิ่มเติมจากที่ระบุในกฎหมาย Iran Sanctions Act of 1996 รวมทั้งกำหนดบทลงโทษใหม่ๆต่ออิหร่าน

คริส ดอดด์ วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตผู้สนับสนุนกฎหมายดังกล่าว กล่าวว่า "อิหร่านมีส่วนร่วมในการละเมิดสิทธิมนุษยชนพลเรือนของตนเอง ให้เงินสนับสนุนกิจกรรมการก่อการร้ายในตะวันออกกลาง และลักลอบดำเนินกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นการข่มขู่คุกคามความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรของเราอย่างร้ายแรง"

กฎหมายฉบับใหม่มีเป้าหมายเพื่อผลักดันมาตรการลงโทษบริษัทต่างๆที่ทำธุรกิจกับภาคพลังงานของอิหร่านที่เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรปิโตรเลียม การผลิต และการกลั่นผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูป โดยจะพุ่งเป้าไปที่บริษัทต่างประเทศที่ส่งออกเชื้อเพลิงให้อิหร่านหรือช่วยอิหร่านขยายกำลังการกลั่นน้ำมัน ด้วยการที่สหรัฐจะไม่ให้เงินกู้และความช่วยเหลือด้านการเงินอื่นๆแก่บริษัทเหล่านี้

ก่อนหน้านี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายนี้ไปก่อนแล้ว และทั้งสองสภาจะต้องให้การรับรองร่วมกันอีกครั้งก่อนที่จะมีการบังคับใช้กฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ