"ประสพสุข" ชี้แก้ไข รธน.สำเร็จยากหากไม่ได้รับแรงหนุนจาก ปชป.-พท.-วุฒิฯ

ข่าวการเมือง Friday January 29, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานวุฒิสภา(ส.ว.) ระบุกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลเดินหน้าผลักดันให้มีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นคงจะเป็นเรื่องที่ทำสำเร็จได้ยาก เนื่องจากมีเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอหากไม่ได้รับความร่วมมือจากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่เป็นแกนนำรัฐบาล, พรรคเพื่อไทย และ ส.ว.บางส่วน

"การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลสำเร็จได้ยาก เพราะการรับหลักการในวาระแรกต้องใช้เสียงถึง 312 เสียง" นายประสพสุข บุญเดช ประธาน ส.ว.กล่าว

ทั้งนี้ พรรคชาติไทยพัฒนา รับหน้าที่ประสานพรรคร่วมรัฐบาลอีก 4 พรรค ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย, พรรคร่วมใจไทยชาติพัฒนา, พรรคเพื่อแผ่นดิน และพรรคกิจสังคม เดินหน้ายื่นญัตติเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในสองประเด็น คือ มาตรา 190 และการแบ่งเขตเลือกตั้ง แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล

ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ถึงแม้พรรคร่วมรัฐบาลจะยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้าก็ไม่น่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาได้ทันในเดือน ก.พ.นี้ เพราะในส่วนวุฒิสภามีการประชุมถึงสัปดาห์ละ 3 วัน และที่ประชุมวุฒิสภายังไม่มีการหยั่งคะแนนเสียงในเรื่องดังกล่าว แต่เชื่อว่าขณะนี้มีความเห็นเป็น 3 แนวทาง คือ เห็นด้วย, ไม่เห็นด้วย และเป็นกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ