จีนออกโรงประท้วงสหรัฐกรณีมีแผนขายอาวุธให้ไต้หวัน หวั่นบั่นทอนความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 30, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนออกโรงประท้วงสหรัฐกรณีตัดสินใจขายอาวุธยุทโธปกรณ์ชุดใหม่ให้ไต้หวันมูลค่า 6.4 พันล้านดอลลาร์ พร้อมทั้งเตือนว่า แผนการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเหอ หยาเฟ่ย รมช.กระทรวงต่างประเทศจีนได้ยื่นเอกสารประท้วงตามกระบวนการทางการทูตถึงนายจอน ฮันต์สแมน ทูตสหรัฐประจำประเทศจีนในกรุงปักกิ่ง หลังทราบว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐได้แจ้งกับทางสภาครองเกรสถึงแผนการขายอาวุธให้ไต้หวัน ซึ่งประกอบด้วยขีปนาวุธแพทริออต เฮลิคอปเตอร์ยูเอช-60 เอ็มแบล็กฮอว์ก และเรือล่าทำลายทุ่นระเบิดชั้นออสปรีย์ เพื่อช่วยต่อต้านแสนยานุภาพกองทัพจีนที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ทางการจีนยังกล่าวด้วยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน และยังเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงในจีน รวมถึงความพยายามในกระบวนการรวมชาติอย่างสันติ อีกทั้งเป็นการบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ ตลอดจนส่งผลกระทบในเชิงลบต่อการให้ความร่วมมือในประเด็นสำคัญๆของทั้งสองประเทศ

ขณะเดียวกัน จีนได้เรียกร้องให้สหรัฐทบทวนการตัดสินใจดังกล่าวอย่างถี่ถ้วนและระงับการขายอาวุธให้กับไต้หวัน

ทั้งนี้ สหรัฐเคยขายอาวุธให้แก่ไต้หวันในสมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เมื่อปี 2551 ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นได้สร้างความไม่พอใจให้แก่จีน จนทำให้จีนยุติความสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐเป็นการชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ