นายกฯญี่ปุ่นออกโรงปกป้องเลขาฯพรรคดีพีเจ หลังถูกโจมตีเรื่องเงินบริจาค

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2010 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมาปฏิเสธเสียงคาดการณ์ที่ว่า นายอิจิโร่ โอซาว่า เลขาธิการพรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน (ดีพีเจ) เป็นผู้ควบคุมพรรครัฐบาลและรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากที่นายโอซาว่าถูกวิจารณ์กรณีที่ผู้ช่วยของเขาถูกจับกุมเพราะเกี่ยวพันกับเงินบริจาคที่ผิดกฎหมาย ส่งผลให้หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวยังมีส่วนทำให้คะแนนสนับสนุนรัฐบาลญี่ปุ่นอ่อนตัวลงมาอย่างต่อเนื่อง

นายฮาโตยามะกล่าวถึงเรื่องนี้หลังจากที่นายซาดาคาสึ ทานิงากิ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านออกมาตั้งคำถามเรื่องบทบาทของนายโอซาว่าในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า นายกฯหรือนายโอซาว่ากันแน่ที่เป็นผู้บริหารประเทศ เพราะเขาคิดว่า รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลแบบเผด็จการที่อยู่ภายใต้การนำของนายโอซาว่ามากกว่า

นอกจากนี้ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านยังได้โจมตีเรื่องการจัดการกับเหตุอื้อฉาวเรื่องการระดมทุนที่เกี่ยวพันกับนายโอซาว่าว่า เป็นการกระทำที่ผิดปกติอย่างยิ่งที่นายโอซาว่าออกมาประกาศว่าจะต่อสู้กับอัยการที่ดูแลคดี รวมทั้งการที่นายฮาโตยามะออกมาประกาศให้การสนับสนุนนายโอซาว่า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮาโตยามะตอบโต้ข้อกล่าวหานี้ว่า เขาเชื่อว่าอัยการจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบอย่างเป็นธรรมและเขาจะติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความสงบเสงี่ยม

สำหรับเรื่องของสถานที่ตั้งกองทัพสหรัฐนั้น นายกฯญี่ปุ่นย้ำว่า จะหาทำเลที่ตั้งเฉพาะและจะเจรจากับสหรัฐภายในช่วงสิ้นเดือนพ.ค.เหมือนกับที่ได้ให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

ผลการสำรวจความคิดเห็นของนสพ.ไมนิจิ ชิมบุนชี้คะแนนสนับสนุนคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายฮาโตยามะ ลดลง 5% ในเดือนม.ค.มาอยู่ที่ระดับ 50% ขณะที่คะแนนไม่เห็นชอบกับครม.ชุดนี้อยู่ที่ 385 เพิ่มขึ้น 4 จุด จากผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อวันที่ 19-20 ธ.ค.ปีที่แล้ว

ประชาชนที่มีสิทธิลงคะแนนเสียง 76% มองว่า นายอิจิโร่ โอซาว่า เลขาธิการพรรคดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ควรจะลาออกจากตำแหน่ง หากผู้ช่วยของเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดหลังจากที่ถูกจับกุมตัวในข้อหาเกี่ยวกับการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ