"ชวลิต"คาดศาลตัดสินยึดทรัพย์"ทักษิณ"บางส่วน แต่เชื่อเสื้อแดงไม่ลุกฮือ

ข่าวการเมือง Tuesday February 2, 2010 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย(พท.) คาดว่า ศาลอาจจะตัดสินยึดทรัพย์บางส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ก็ขอให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาและถูกต้อง อย่างไรก็ดีเชื่อว่าหลังจากวันที่ 26 ก.พ.ซึ่งเป็นวันที่ศาลตัดสินนั้น สถานการณ์บ้านเมืองจะผ่านไปด้วยความสงบเรียบร้อย

"การยึดทรัพย์ คงต้องมี ขอให้เป็นไปอย่างตรงไปตรงมาอย่างถูกต้อง เพราะทรัพย์สินท่านเยอะ ก่อนเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีก็มีทรัพย์สิน ก็ต้องเข้าใจ ทุกอย่างอยู่ในการชี้แจง เชื่อว่าท่านสามารถชี้แจงได้ ในเร็วๆนี้ น่าจะมีการนำข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องเงินเรื่องทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณออกมาชี้แจง ขอให้ดูให้ดีแล้วเราก็จะเห็นเอง ดังนั้นศาลก็ต้องเข้าใจไปตามนี้ด้วย" ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าว

พร้อมไม่เชื่อว่าประชาชนส่วนหนึ่งจะลุกขึ้นมาทำอะไรที่เกินเลย แต่อาจเป็นแค่การแสดงความปรารถนาของคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการให้ทุกอย่างทำอย่างตรงไปตรงมา บริสุทธิ์ ยุติธรรม อย่างไรก็ดี เห็นว่าทุกฝ่ายต้องเคารพในกระบวนการยุติธรรมและคำตัดสินของศาล ซึ่งส่วนตัวไม่มีความกังวลต่อเรื่องนี้มากนัก

"ไม่ค่อยห่วงอะไรเท่าไหร่ เพราะบ้านเมืองนี้ไม่ใช่ว่าจะล้มล้างกัน ไม่ใช่จะเกิดอะไรรุนแรงกันง่ายๆ ไม่ใช่อย่างนั้น เรามีประสบการณ์มากพอสมควรในเรื่องของความรุนแรง หากเกิดขึ้นแล้วมันเจ็บปวด เสียหายกันทุกฝ่าย" ประธานพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่ากลุ่มเสื้อแดงอาจลุกฮือขึ้นได้ หากไม่พอใจคำตัดสินของศาลในคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาท

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่บรรยากาศทางการเมืองในช่วงนี้จะร้อนขึ้น เนื่องจากใกล้เข้าสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประกอบกับ ความกังวลว่าทหารจะปฏิวัติ ซึ่งส่วนตัวแล้วเชื่อว่าคงจะไม่เกิดขึ้น เพราะทำไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร

"ขณะนี้อยู่ในช่วงที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจการเมืองก็ร้อนขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่ตอนนี้มีคนห่วงทหารจะปฏิวัติ ดูแล้วน้องๆ คงจะไม่ทำ เพราะเสียเวลา หากทำไปก็ไม่เกิดประโยชน์ ดังนั้นเรื่องปฎิวัติคงไม่มี" พล.อ.ชวลิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ