"เฉลิม"สรุปยื่นอภิปราย-ถอดถอน นายกฯ,กษิต,ชวรัตน์ หนักใจวางตัวขุนพลซักฟอก

ข่าวการเมือง Tuesday February 2, 2010 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าพรรคเพื่อไทยจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจและถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ และนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย

"ครั้งที่ผ่านมา การอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เพื่อต้องการยุบพรรคประชาธิปัตย์ และวันนี้มีดก็ยังปักอกอยู่ การอภิปรายจะเป็นก๊อกสอง" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว พร้อมยอมรับมีความหนักใจเรื่องการคัดเลือกผู้ทำหน้าที่อภิปราย เพราะเบื้องต้นมีผู้แสดงความประสงค์แล้วกว่า 30 คน แต่จำเป็นต้องคัดเลือกให้เหลือน้อยที่สุด

ร.ต.อ.เฉลิม มองว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้พรรคเพื่อไทยยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยเร็ว เพื่อจะไปทำข้อต่อรองกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยพรรคประชาธิปัตย์จะยอมทุกอย่างให้พรรคร่วมรัฐบาลยกมือสนับสนุนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย จากนั้นเมื่อการอภิปรายเสร็จสิ้นลงก็จะปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ โดยพรรคประชาธิปัตย์จะยึดกระทรวงหลัก เช่น มหาดไทย, คมนาคม, พาณิชย์ และ อุตสาหกรรม เป็นต้น ไปดูแลเอง

"แม้พรรคร่วมรัฐบาลจะโวยวายอย่างไรก็ไม่สน ถ้าทนไม่ไหวก็บีบให้ออก เพื่อเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยอยู่ไปถึงช่วงสิ้นปีหลังเดือนตุลาคมที่จะเป็นฤดูการโยกย้ายอีกครั้ง ซึ่งจะต้องได้ผบ.ทบ.คนใหม่เป็นคนที่ไว้ใจ ร่วมทั้งเร่งนำงบประมาณมาใช้ รัฐบาลนี้ไม่สามารถอยู่จนครบวาระแน่นอน เพราะมันไปไม่ไหวจากปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาพรรครวมวันนี้ก็อยู่ด้วยกันไม่ได้ ที่อยู่ก็เพื่อผลประโยชน์ทั้งนั้น" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ