ครม.เห็นชอบกม.ลูก ภายใต้มาตรา 190 กำหนดขั้นตอนและวิธีจัดทำหนังสือสัญญา

ข่าวการเมือง Tuesday February 2, 2010 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ขั้นตอนและวิธีการจัดทำหนังสือสัญญา พ.ศ... ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ โดยมีสาระสำคัญคือกำหนดคำนิยามหนังสือสัญญา ที่เป็นความตกลงแป็นหนังสือระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาลต่างประเทศ รัฐต่างประเทศ หรือ องค์การระหว่างประเทศ ซึ่งก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับกฎหมายระหว่างประเทศไม่ว่าจะมีชื่อเรียกว่าอย่างไร

ทั้งนี้ให้กำหนดขั้นตอน วิธีการ และหลักเกณฑ์ในการจัดทำหนังสือสัญญาอื่นที่มิใช่หนังสือสัญญาตามมาตรา 4 ห้ามมิให้หน่วยงานของรัฐที่มิได้รับมอบอำนาจจากครม.ทำความตกลงกับรัฐบาลต่างประเทศ รัฐต่างประเทศ องค์การระหว่างประเทศ หรือหน่วยงานของรัฐต่างประเทศ โดยให้มีผลเช่นเดียวกับหนังสือตามสัญญา ให้กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการจัดทำกรอบการเจรจาเสนอ ครม. เพื่อนำรัฐสภาให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการเจรจา การเผยแพร่กรอบเจรจาให้ประชาชนทราบโดยทั่วไปและรับฟังความคิดเห็น จัดให้มีการศึกษาวิจัย ผลกระทบที่เกิดขึ้นและแนวทางการป้องกันแก้ไข ตลอดจนการเจรจาทำหนังสือสัญญา

พร้อมทั้งกำหนดให้ครม.ต้องเสนอหนังสือสัญญาต่อรัฐสภาเพื่อให้ให้ความเห็นชอบก่อนลงนาม ในกรณีที่หนังสือสัญญามีผลบังคับใช้เมื่อมีการลงนามโดยไม่ต้องแสดงเจตนาให้มีผลผูกพันในภายหลัง และในกรณีที่มีหนังสือสัญญาที่มีผลบังคับใช้บังคับเมื่อมีการแสดงให้มีผลผูกพัน ก่อนแสดงเจตนาดังกล่าวให้ ครม.เสนอสัญญานั้นต่อรัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบ โดยการเสนอหนังสือสัญญาต้องรัฐสภานี้ให้ครม.เผยแพร่รายละเอียดของหนังสือสัญญาให้ประชาชนทราบตามวิธีที่กำหนด

และกำหนดหลักเกณฑ์การเผยแพร่หนังสือที่มีผลใช้บังคับ การจัดให้มีการศึกษาผลกระทบจากการปฏิบัติตามหนังสือสัญญา รวมทั้งมาตราการแก้ไขหรือการเยียวยาผลกระทบตลอดจนจัดให้มีฐานข้อมูลหนังสือสัญญาเพื่อรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือสัญญา และกำหนดบทเฉพาะกาลให้การดำเนินการเพื่อจัดทำหนังสือสัญญาใดที่รัฐบาลไทยหรือราชอาณาจักรไทยยังมิได้แสดงเจตนาให้มีผลผูกพันให้ดำเนินการต่อไปตามกฎหมายแบบนี้ และให้ถือว่าการดำเนินการที่ได้ทำไปแล้วเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ