เกาหลีเหนือประกาศเขตห้ามเดินเรืออีกครั้งวันนี้บริเวณนอกชายฝั่งตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2010 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ประกาศเขตห้ามเดินเรือเพิ่มอีก 4 วันในช่วง 5-8 ก.พ. บริเวณน่านน้ำ 2 แห่งนอกชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเส้นแบ่งเขตแดนที่เป็นข้อพิพาทระหว่าง 2 ประเทศในบริเวณทะเลเหลือง

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า การประกาศเขตห้ามเดินเรือครั้งนี้ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า อาจจะมีการยิงปืนใหญ่ในทะเลเหลืองอีกรอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่มองว่า เกาหลีเหนืออาจต้องการยั่วยุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ประกาศเขตห้ามเดินเรือไปแล้ว 2 แห่งในน่านน้ำที่ตั้งอยู่ใกล้กับเส้นแบ่งเขตแดน และได้ยิงปืนใหญ่จนทำให้กระสุนของปืนใหญ่ประมาณ 350 ลูกตกลงในบริเวณดังกล่าว อีกทั้งยังได้ออกมาประกาศเขตห้ามเดินเรืออีกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยประกาศดังกล่าวระบุวันที่ 31 ม.ค.- 2 ก.พ.

เกาหลีใต้ได้ประท้วงเรื่องการยิงปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือในระหว่างการประชุมของคณะทำงานของ 2 ประเทศเรื่องนิคมอุตสาหกรรมแคซอง โดยเกาหลีใต้ชี้ว่า เรื่องนี้ทำให้เกิดความตึงเครียดด้านการทหารระหว่าง 2 ประเทศ แต่ทางเกาหลีเหนือระบุว่า การยิงปืนใหญ่ดังกล่าวเป็นการฝึกซ้อมทางการทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ