"สนั่น"หวังเพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ หันมาจับมือพรรคร่วมฯ หนุนแก้รธน.ปี 50

ข่าวการเมือง Wednesday February 3, 2010 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) เชื่อว่าจำนวนเสียง ส.ส.ที่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 จะมีเพิ่มมากขึ้น จากล่าสุดที่วันนี้ 5 พรรคร่วมรัฐบาลได้ยื่นรายชื่อไป 102 คน โดยเฉพาะ ส.ส.หลายคนในพรรคเพื่อไทย(พท.) ที่เห็นว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียวจะมีประโยชน์มากกว่าในปัจจุบันที่เป็นการแบ่งเขตเลือกตั้งแบบเขตเดียวเรียงเบอร์

นอกจากนี้ยังมองว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อีกหลายคนก็มีความต้องการจะแก้รัฐธรรมนูญ แต่เมื่อมติของพรรคออกมาเป็นเช่นนั้นก็คงไม่สามารถฝืนมติได้ อย่างไรก็ดี มองว่าขณะนี้ยังมีเวลาที่พรรคประชาธิปัตย์จะทบทวนมติดังกล่าว

"พรรคประชาธิปัตย์ก็มี ส.ส.หลายคนที่อยากจะแก้รัฐธรรมนูญ แต่เมื่อมีมติแบบนั้นก็คงยาก แต่ขณะนี้ยังมีเวลา ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์อาจจะทบทวนมติก็ได้ และเมื่อถึงเวลานั้นก็อาจจะมีบางส่วนยกมือร่วมแก้ไขด้วย แต่พรรคอื่นๆ ที่ปล่อยฟรีโหวตก็น่าจะมีมาร่วมกับเรา" ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าว

ส่วนความเห็นของ ส.ว.ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ประสานไป แต่เชื่อว่าก็คงมี ส.ว.ที่เห็นด้วยกับพรรคร่วมรัฐบาล รวมทั้งคาดว่าหลังจากนี้อาจจะมีกลุ่มส.ว.ยื่นเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นเข้ามาในสภาฯ ด้วย

วันนี้ 5 พรรคร่วมรัฐบาลได้ยื่นญัตติเพื่อขอเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 โดยมี ส.ส.ให้การสนับสนุนรวม 102 เสียง ซึ่งมาจากพรรคภูมิใจไทย, พรรคเพื่อแผ่นดิน, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และพรรคกิจสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ